0

Tình trạng khô hạn trong 6 tháng tới tại Argentina dự báo sẽ làm giảm sản lượng hai loại ngũ cốc xuất khẩu lớn của nước này là ngô và đậu tương, đồng thời khiến các tuyến vận chuyển ngũ cốc trên sông Parana khó khăn hơn.

Các nhà dự báo cho biết hiện tượng thời tiết La Nina có thể trở lại sau khi xuất hiện trong một thời gian ngắn ở lần trước, làm gia tăng tình trạng khô hạn tại một số khu vực của Nam Mỹ vốn đã hạn hán trong nhiều tháng, đe dọa mùa màng và hạ mực nước tại các tuyến siêu cao tốc chuyên chở ngũ cốc chính của Argentina. “Trong bối cảnh La Nina quay trở lại, tình trạng thiếu mưa sẽ tiếp tục dai dẳng”, theo German Heinzenknecht, một nhà khí tượng thủy văn tại hãng tư vấn Applied Climatology. “Trong kịch bản tốt nhất, tình hình sẽ bình thường tại một số khu vực nhưng lượng mưa trở lại bình thường sẽ chưa thể điều chỉnh luồng chảy của con sông vốn đang tác động cực kỳ nghiêm trọng lên hoạt động logistics, thủy điện và cung cấp nước uống”.

Nước sản xuất ngũ cốc lớn tại Nam Mỹ này là nước cung cấp ngô lớn thứ 3 thế giới và xuất khẩu bột đậu tương làm TACN lớn số 1 thế giới, cung cấp cho ngành chăn nuôi lợn và gia cầm từ châu Âu tới Đông Nam Á. Mực nước sông Parana ở mức thấp làm giảm công suất vận chuyển hàng từ 18 – 25%/chuyến trong tháng 8/2021, theo các nhà chức trach địa phương cho hay. Do niên vụ 2021/22 chuẩn bị bắt đầu xuống giống ngô và đậu tương vào tháng 9 và tháng 10 tới, sàn giao dịch ngũ cốc Rosario cho biết La Nina có thể làm giảm lượng mưa từ 20 – 30% trong niên vụ này. Lần cuối cùng La Nina tác động mạnh lên sản xuất ngũ cốc Argentina là vào năm 2017/18. Sản lượng ngô và đậu tương giảm xuống còn lần lượt 34 triệu tấn và 35,5 triệu tấn.

Trong niên vụ 2020/21 vừa kết thúc, sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho hay nông dân nước này đã thu hoạch 48 triệu tấn ngô và 43,5 triệu tấn đậu tương. Trong niên vụ 2019/20 với điều kiện thời tiết bình thường hơn, sàn giao dịch này cho hay sản lượng ngô đạt 51,5 triệu tấn và sản lượng đậu tương đạt 49 triệu tấn.

Nỗi lo thời tiết ngày càng chồng chất

Với vụ ngô thu hoạch sớm dự kiến diễn ra vào tháng 12 trong mùa hè tại Nam bán cầu, nỗi lo ngày càng chồng chất. “6 tháng khó khăn đang ở phía trước”, ông Heinzenknecht cho hay. Ngũ cốc là nguồn ngoại tệ chính của hoạt động xuất khẩu từ Argentina và rất cần thiết cho dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương nước này sau 3 năm suy thoái và diễn biến COVID-19 càng khiến tình hình trở nên tồi tệ. Miền nam Brazil, nơi bắt nguồn con sông Parana, bị khô hạn nghiêm trọng trong 3 năm qua, làm giảm mực nước tại cảng cảng của Argentina – nơi 80% xuất khẩu nông sản của nước này xuất hành.

Rủi ro La Nina quay trở lại “nên được theo dõi sát sao bởi tác động của hiện tượng này tới xuất khẩu nông sản và nhập khẩu nhiên liệu”, theo hãng tư vấn Delphos Investment gửi tới các khách hàng. “Tại một đất nước thiếu ngoại tệ như Argentina, một sự thay đổi nhỏ có thể tạo nên tác động lớn”. Lisandro Perrotta, lãnh đọa nhóm nông dân tại địa phương thuần nông Pampas của Pergamino, thuộc Buenos Aires, tình hình khô hạn sắp tới có thể nghiêm trọng tương tự như năm 2008. “chúng tôi cần lượng mưa 300 – 400mm trong 2 tháng tới để đưa nguồn nước ngầm quay trở lại bình thường và điều này là không thể”.

Theo Reuters

Admin

Nông dân Brazil giảm tốc mua phân bón do hạn hán làm kìm hãm gieo trồng ngô

Bài trước

Lũ lụt tại Trung Quốc tràn tới các vùng sản xuất lúa, ngô; châm ngòi lạm phát thực phẩm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc