Cà phê/Ca cao

Vành đai cà phê Brazil “nhiễm lạnh”, người trồng cà phê ghi nhận gần 1/3 diện tích bị tác động

0

Những đốm nâu xuất hiện và lan rộng trên diện tích ngày càng lớn các vườn cà phê tại bang sản xuất cà phê lớn nhất Brazil là Minas Gerais, một dấu hiệu cho thấy đợt lạnh tồi tệ nhất trong gần 30 năm sẽ gây thiệt hại cho sản xuất cà phê nơi đây ít nhất trong 2 niên vụ tới, theo một nhà nông học nhận định.

Adriano de Rezende, điều phối kỹ thuật tại HTX cà phê Minasul, ước tính khoảng 20 – 30% diện tích cà phê đã hứng chịu đợt lạnh bất thường kéo tới khu vực này vào ngày 20/7, là đợt lạnh tồi tệ nhất kể từ năm 1994, theo các nhà phân tích và nông dân cho hay. “Đợt lạnh này tồi tệ hơn tôi tưởng tượng”, ông Rezende cho hay sau khi bay qua vùng này. “Khó thấy một vườn cà phê nào mà không chịu ít nhiều thiệt hại”. ông Rezende đã bay qua một số vườn cà phê tại Varginha và các khu vực khác tại Minas, như Eloi Mendes, Paraguaçu, Alfenas, Machado, Boa Esperança e Carmo da Cachoeira.

Nhà nông học này cùng nông dân địa phương cho biết đơt lạnh tràn xuống khu vực này một lần nữa vào cuối tuần qua nhưng ít khắc nghiệt hơn lần trước, cũng quét qua vùng Serra da Mantiqueira, do một khối khí lạnh hình thành và di chuyển xuyên xua vùng trung nam. Minasul hoạt động tại miền nam bang Minas Gerais, khu vực chiếm khoảng 40% sản lượng cà phê Arabica tại Brazil năm 2020. Arabica là loại cà phê được dùng chủ yếu bởi các công ty cà phê lớn như Starbucks và Nestle. Một vùng sản xuất chính khác là Cerrado Mineiro cũng bị tác động nặng nề. Chủ tịch Minasul Jose Marcos Rafael Magalhaes ước tính ngành cà phê tại Minas Gerais sẽ thiệt hại từ 971,5 triệu USD – 1,17 tỷ USD) do suy giảm sản lượng.

Các đợt lạnh liên tiếp tại Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới – đẩy giá cà phê tương lai trên thị trường New York tăng phi mã lên hơn 2 USD/lb lần đầu tiên kể từ năm 2014 hồi đầu tuần này. Ông Rezende cho rằng vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại chính xác bởi sẽ còn nhiều đợt lạnh nữa trong thời gian tới. Ông cũng cho rằng mức độ nghiêm trọng của tình trạng cháy lá do lạnh không đồng đều ngay cả trong cùng một vườn cà phê, khiến việc đánh giá tổng thể trở nên khó hơn.

Chu kỳ sản xuất của cà phê Arabica chuyển đổi theo quy luật 1 năm được mùa – 1 năm mất mùa do cây cà phê sẽ mất sức sau 1 năm bội thu và cho sản lượng thấp hơn vào năm tiếp theo. Brazil hiện đang ở trong năm mất mùa, với sản lượng cà phê ước đạt khoảng 55 triệu bao loại 60kg, giảm từ mức khoảng 70 triệu bao trong năm 2020. Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 90 năm cũng tác động lên sản lượng. Sản lượng cà phê năm 2022 dự báo cao hơn – là một yếu tố quan trọng mà các nhà phân tích cho là để đảm bảo cân đối nguồn cung trong năm tới, do tiêu dùng cà phê toàn cầu tăng khi các quán cà phê được mở cửa trở lại.

Rụng lá

Khi tới thăm vườn cà phê Mato Dentro tại Varginha, nhà nông học này cho biết trong thời điểm này, toàn bộ lá bị cháy sẽ rụng và dễ kiểm tra mức độ thiệt hại của cây cà phê. Cây cà phê thiệt hại càng nhiều thì sẽ bị tỉa rất nhiều và chỉ có thể ra trái sau khoảng 2 năm.

Nông dân Figueiredo de Rezende, hiện trồng cà phê tại Varginha và Carmo da Cachoeira, cho biết trước các đợt lạnh, ông kỳ vọng sản lượng đạt gần kỷ lục trong năm 2022. “nhưng nay, nếu chúng tôi có sản lượng gần bằng năm nay thì đã rất tốt rồi. Tình hình thật đáng buồn nhưng đó là một phần cuộc chiến của chúng tôi”. Người nông dân này cho biết thiệt hại sẽ không tăng mạnh do cùng một diện tích đã hứng chịu đợt lạnh mới.

Magalhaes, chủ tịch Minasul, cũng là một nông dân, cho rằng phần lớn tiềm năng sản xuất vụ tới đã bị mất. Ông cũng cho biết rất nhiều cây cà phê non – chìa khóa cho hoạt động khôi phục sản xuất sắp tới, cũng bị đợt lạnh làm cháy. “Sự phục hồi sẽ diễn ra lâu dài. Với tình hình cây con bị thiệt hại thì sẽ không có đầu vào cho sản xuất hay mở rộng”.

Theo Reuters

Admin

Brazil hướng tới chuỗi vụ cà phê tăng trưởng hiếm thấy

Bài trước

Cà phê 'tự nhiên' Brazil tấn công thị trường cao cấp, gây khó khăn cho nông dân nhỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao