Thịt

Nhập khẩu thịt lợn tăng vọt trong nửa đầu năm 2021

0

Các mặt hàng thịt lợn chủ yếu nhập khẩu từ các nước như Nga, Mỹ, Ấn Độ, Hà Lan và Ba Lan; trong đó, Nga là nước cung cấp thịt lợn lớn nhất cho Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 45.700 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 97,4 triệu USD từ Nga, tăng 437,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Nửa đầu năm 2021 cũng ghi nhận xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam tăng 9,2% lên 196 triệu USD, trong đó xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng 35% lên 60 triệu USD, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng vọt 30,8% lên 54,6%. Ông Nguyễn Văn Trọng, cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NNPTNT, cho biết do tác động của dịch tả lợn, lượng thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt kể từ năm 2019. Ông Trọng cũng nhấn mạnh rằng tăng nhập khẩu thịt lợn không nên là vấn đề đáng lo do lượng nhập khẩu chỉ chiếm 4% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt cả nước. Tuy nhiên, do giảm mạnh tiêu dùng thịt lợn nên lượng nhập khẩu thịt trong cả năm 2021 dự báo sẽ không bằng năm 2020.

Hơn nữa, giá thịt lợn nhập khẩu vẫn tương đối rẻ, dao động khoảng 50.000 đồng/kg, dẫn tới giá lợn sống giảm mạnh. Tuy nhiên, người tiêu dùng đnag buộc phải mua thịt lợn tươi với giá cao, dao động từ 120.000 – 130.000 đồng/kg tại các chợ. Tình trạng này xảy ra chủ yếu do sự nổi lên của nhiều khâu trung gian trong quá trình phân phối thịt lợn tại các thị trường trong nước.

Ông Phan Công Thiều, giám đốc Viện Khoa học Chăn nuôi Quốc gia, cho rằng cần hạn chế nhập khẩu thịt lợn trong tương lai để thúc đẩy ngành chăn nuôi trong nước.

Theo VNS

Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt