Thịt

Các nhà chức trách Trung Quốc nỗ lực trấn an nông dân khi giá lợn liên tục giảm

0

Ngành chăn nuôi Trung Quốc kêu gọi nông dân chăn nuôi lợn không hoảng loạn khi giá lợn sống tiếp tục giảm và các nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phần tại các nhà sản xuất chăn nuôi lợn lớn. Giá lợn sống đã giảm tới 65% kể từ đầu năm tới nay do sản xuất nội địa tăng vọt và nguồn cung thịt lợn nhập khẩu rất lớn tới thị trường.

Một bộ phận nông dân, dự báo giá tiếp tục tăng, đã mua lợn với cỡ gần như lợn thương phẩm để tiếp tục vỗ béo và kỳ vọng thu lợi nhuận cao. Với diễn biến giá giảm nhanh, nông dân bắt đầu bán tháo lợn quá cân, càng gây thêm áp lực lên giá và gây lo ngại tình trạng bán tháo sẽ khiến thị trường sớm quay trở lại tình trạng thiếu nguồn cung. “Trong giai đoạn giá giảm, đừng hoảng sợ và hơn nữa, đừng nghe những lời đồn và lên kế hoạch sản xuất theo kiểu đánh bạc”, theo Hiệp hội Nông nghiệp Chăn nuôi Trung Quốc (CAAA) trong khuyến cáo mới nhất. Cảnh báo này đưa ra sau thông điệp tương tự của cơ quan lập kế hoạch của chính phủ Trung Quốc hồi tuần trước.

Nông dân ít quan tâm tới những khuyến nghị này khi giá trung bình tiếp tục giảm sâu, chạm mức 13,05 NDT (2,02 USD/kg) vào ngày 21/6, theo Shanghai JC Intelligence Co Ltd. Biên lợi nhuận bán lợn sống đang ở mức thấp nhất kể từ quý 2/2019. Chi phí TACN cao, trước đó là chi phí con giống và chi phí vệ sinh cao, làm xói mòn lợi nhuận của phần lớn nông dân. Đợt sụt giảm giá mạnh gần đây và tình trạng bán tháo “đang làm chệch hướng nghiêm trọng hoạt động tái thiết quy mô chăn nuôi lợn” sau những thời gian suy giảm mạnh sản xuất do bùng phát dịch tả lợn năm 2018, theo báo cáo của Fitch Solutions. “Nhìn vào cân đối sản xuất, chúng tôi ghi nhận thâm hụt thịt lợn giảm nhẹ trong năm 2021 và tiếp tục giảm trong năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao”.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang bán mạnh cổ phiếu của các nhà sản xuất chăn nuôi lớn và giá lợn sống trong các hợp đồng tương lai giao dịch trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm gần 7% trong phiên giao dịch ngày 21/6, ở mức 16.735 NDT/tấn. Hợp đồng này đã giảm 37% giá trị kể từ đầu tháng 5. CAAA kêu gọi nông dân tập trung vào giảm chi phí và tăng hiệu quả; đồng thời khuyến nghị các nhà sản xuất tăng tốc loại trừ bộ phận lợn nái hiệu quả thấp, đặc biệt là khi nhiều lợn thương phẩm được giữ lại làm giống do tình trạng khan hiếm lợn nái trước đây. Một số nhà phân tích cho rằng giá thịt lợn sẽ tiếp tục giảm. “Hiện các công ty lớn đang giết mổ được khoảng 55% lịch trình và nông dân sản xuất nhỏ có tồn kho rất cao. Chúng tôi cho rằng áp lực nguồn cung khá lớn vào cuối tháng 6”, theo Cofco Futures.

Theo Reuters

Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt