Chính sách

Philippines hạ thuế nhập khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực, chống lạm phát

0

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa quyết định hạ thuế nhập khẩu gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực và bảo vệ người tiêu dùng tại nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới này.

Philippines đang chật vật trước đà tăng lạm phát trước diễn biến giá gạo quốc tế liên tục tăng và những bất ổn trong nguồn cung gạo nội địa, theo thông báo từ văn phòng tổng thống. Trong sắc lệnh mới ban hành, ông Duterte hạ thuế Tối huệ quốc (MFN) đối với nhập khẩu gạo từ 40% xuống còn 35% đối với gạo trong hạn ngạch và 50% đối với gạo ngoài hạn ngạch trong 1 năm để “đa dạng hóa nguồn cung gạo cho Philippines, tăng cường nguồn cung, duy trì giá gạo và giảm áp lực lên lạm phát”.

Tháng 1/2021, Bộ Nông nghiệp Philippines dự báo nước này cần nhập khẩu ít nhất 1,7 triệu tấn gạo để đáp ứng đủ nhu cầu nội địa. 90% kim ngạch nhập khẩu gạo của Philippines đến từ Việt Nam. Sản lượng lúa của Philippines tăng 2,6% lên mức cao kỷ lục 19,3 triệu tấn trong năm 2020, theo dữ liệu chính phủ cho hấy. Bộ Nông nghiệp Philippines đặt mục tiêu sản lượng lúa năm 2021 ở mức 20,5 triệu tấn. Hơn 20 cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào Philippines hàng năm, và những cơn bão mạnh nhất phá hoại mùa màng như gạo và ngô trong nửa cuối năm – đồng thời cũng là giai đoạn thu hoạch cao điểm.

Ông Duterte cũng hạ thuế MFN đối với nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn xuống 10% đối với thịt lợn trong hạn ngạch và 20% đối với thịt lợn ngoài hạn ngạch trong 3 tháng đàua năm, 15% đối với thịt lợn trong hạn ngạch và 25% đối với thịt lợn ngoài hạn ngạch từ tháng 4 – 12/2021. Chính phủ Philippines cũng đang quyết liệt giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn khi ngành chăn nuôi lợn của nước này bị dịch tả lợn càn quét, đẩy lạm phát lên mức cao.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu thịt lợn trong năm 2022 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào

Bài trước

Giá gạo và nhu cầu nội địa định hình bối cảnh thương mại tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách