0

Ngày 18/7, một bản tin phát kên trênh Kinh té và Tài chính thuộc Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết các cơ quan chống buôn lậu của hải quan Nam Ninh và Côn Minh cùng với các đơn vị hải quan các thành phố khác đã phát hiện một đường dây buôn lậu thanh long quy mô lớn. Đường dây này có giá trị 710 triệu NDT (110 triệu USD) với quy mô thanh long buôn lậu xấp xỉ 170.000 tấn.

Đường dây buôn lậu trái cây trên bị cáo buộc đã thành lập các mạng lưới ở Việt Nam để thu mua và vận chuyển trái thanh long. Khi các lô hàng thanh long đến tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, nhiều người thuộc đường dây này sẽ tới nhận hàng và được phân tuyến phân phối hàng nhưng không thông qua các kênh nhập khẩu chính ngạch, nên bị cáo buộc lợi dụng các chính sách thương mại hiện hành, sử dụng lao động địa phương để nhập khẩu hàng hóa nông sản khối lượng nhỏ,

Luật pháp Trung Quốc cho phép công dân sống ở khu vực biên giới được mua lượng hàng hóa nhỏ qua biên mậu, thường diễn ra ở các điểm biên giới đất liền giữa Trung Quốc và các nước láng giềng như Việt Nam, Lào và Myanmar. Các chính sách này cho phép người dân nhập khẩu hàng hóa trị giá lên tới 8.000 NDT (1.230 USD)/người/ngày mà không phải trả thuế.

Tuy nhiên, theo điều tra nói trên, các nhà chức trách chống buôn lậu phát hiện các thành viên của đường dây buôn lậu này đã khai man các lô hàng trái cây là hàng hóa thương mại biên mậu rồi xẻ nhỏ lô hàng vẳ dụng trái phép các giấy phép thương mại biên mậu vốn được ban hành cho cư dân biên giới. Đường dây buôn lậu này bị cáo buộc vận chuyển hơn 300 tấn thanh long vào Trung Quốc hàng ngày.

Do hoạt động buôn lậu ngày càng phình to, các kênh cung ứng của đường dây này tăng từ chỉ 3 vườn trái cây lên gần 20 vườn, với các điểm đến cho trái cây nhập khẩu bất hợp pháp mở rộng từ đồng bằng sông Dương Tử sang toàn bộ Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thuế tối huệ quốc (MFN) đối với thanh long tươi là 20%. Theo Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc – ASEAN, thanh long tươi từ các nước thành viên ASEAN nhập khẩu vào Trung Quốc hưởng thuế 0% và chỉ 9% thuế VAT. Do đó, bằng cách né tránh các kênh nhập khẩu chính ngạch, đường dây buôn lậu trên né khoản thuế 9% lên thanh long nhập khẩu vào Trung Quốc.

Theo Produce Report

Admin

Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu thịt lợn trong năm 2022 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào

Bài trước

Giá gạo và nhu cầu nội địa định hình bối cảnh thương mại tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả