Ngũ cốc

Các nhà nhập khẩu gạo Philippines có thể chuyển sang nguồn gạo Ấn Độ rẻ hơn

0

Philippines, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể sẽ tìm kiếm nguồn cung gạo từ các nguồn cung cấp ngoài Đông Nam Á, theo Bộ trưởng Tài chính nước này phát biểu, do Philippines tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và giữ giá gạo ở mức hợp túi tiền người dân.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez dẫn chiếu tới Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – là một nguồn gạo rẻ hơn cho nước này. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Philippines được dự báo là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới trong năm 2021, chỉ đứng sau Trung Quốc. Nhà cung cấp gạo truyền thống của Philippines là Việt Nam, đồng thời nước này cũng thường mua gạo từ Thái Lan. Philippines thi thoảng mua gạo với lượng nhỏ từ Ấn Độ và các nhà cung cấp khác ngoài Đông Nam Á. Tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và kìm chế lạm phát thực phẩm, Philippines đã hạ thuế MFN xuống đồng mức thuế 35%, từ 40% đối với gạo nhập khẩu trong hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch, tương đương với mức thuế trong ASEAN.

Chính phủ Philippines cũng cho rằng khả năng biến đổi khí hậu làm gián đoạn sản xuất trong nước là một yếu tố khiến nước này quyết định giảm thuế. Một nửa trong số khoảng 20 cơn bão nhiệt đới sẽ hình thành trên bờ tây Thái Bình Dương trong suốt tháng 9 và dự báo sẽ đổ bộ vào các nước Đông Á, bao gồm Philippines. “Tôi nghĩ sẽ có sự chuyển dịch trong nhập khẩu gạo Thái và Việt Nam và gạo Myanmar sang nguồn gạo các nước khác có giá rẻ hơn”, ông Dominguez phát biểu.

Sau khi giảm thuế, giá nhập khẩu gạo trung bình – phần lớn từ Việt Nam – giảm 12,7% xuống còn 19.312 peso/tấn (404,82 USD/tấn) trong tháng 5, so với mức 22.110 peso/tấn trong cùng kỳ năm 2020, và 22.119 pesos/tấn trong tháng 3, theo cơ quan hải quan nước này cho hay. Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm trong tuần vừa qua do khách hàng chuyển sang các nguồn cung gạo giá rẻ hơn từ các nước xuất khẩu lớn khác.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu thịt lợn trong năm 2022 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào

Bài trước

Giá gạo và nhu cầu nội địa định hình bối cảnh thương mại tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc