Thịt

Rabobank: Sản lượng thịt lợn Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2021, bất chấp quy mô chăn nuôi giảm thời gian gần đây

0

Sự nổi lên của một số biến chủng mới của virus dịch tả lợn (ASF), vắc xin bất hợp pháp và áp lực từ các dịch bệnh khác, đặc biệt là Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn (PRRS), kìm hãm các bước tiến trong mở rộng quy mô chăn nuôi.

Báo cáo mới công bố của Rabobank: African Swine Fever: A Global Update – Ongoing Change in Global Pork Markets in 2021, tóm tắt diễn biến lây lan dịch tả lợn trong mùa đông vừa qua, càng khiến tình hình cung – cầu thịt lợn tại Trung Quốc thêm phức tạp. Tuy nhiên, Rabobank báo cáo cho biết quy mô đàn lợn nái của trung Quốc giảm trong giai đoạn từ tháng 12/2020 – 2/2021, với mức giảm 3 – 5% mỗi tháng. “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng quy mô đàn lợn nái hiện nay của nước này vẫn cao hơn 10 – 15% so với 1 năm trước”, theo các nhà phân tích. Hơn nữa, tác động của dịch tả lợn lên sản xuất thịt lợn nói chung đã giảm bớt so với năm 2019 và đầu năm 2020. “Giá lợn nái và lợn con ở mức cao cho thấy nhiều nông dân đủ tự tin để tái đàn”. Các nhà phân tích dự báo rằng sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sẽ tăng 8 – 10% trong năm 2021. “Chúng tôi gần đây đã điều chỉnh giảm các ước tính do các tác động của đợt bùng phát dịch tả lợn mới đây. Chúng tôi tin rằng sản xuất thịt lợn sẽ tiếp tục tăng trưởng, do quy mô đàn lợn nái tiếp tục tăng so với năm ngoái, bất chấp những thiệt hại diễn ra trong mùa đông”.

Nhu cầu nhập khẩu thịt lợn và các loại thịt khác của Trung Quốc là động lực nhu cầu chính trên các thị trường protein động vật toàn cầu trong năm 2020, nhưng nhập khẩu thịt lợn của thị trường này dự báo giảm trong năm 2021, theo nhận định của Rabobank. “Đồng thời, chúng ôti ghi nhận tất cả các nước xuất khẩu đều đang tìm cách duy trì thương mại với Trung Quốc trong năm 2021, cùng với các cân nhắc về nguồn cung và địa chính trị”.

Tiêu dùng TACN tại thị trường Trung Quốc tăng

TACN cho tất cả các vật nuôi sẽ tăng, mặc dù TACN dành cho gà đẻ trứng dự báo giảm. Rabobank cho rằng tiêu dùng TACN lợn ghi nhận tăng 6,5% trong năm 2020, chủ yếu nhờ hoạt động tái đàn diễn ra nhanh trong nửa cuối năm. “Hơn nữa, trọng lượng lợn giết mổ cũng tăng 10 – 20% trong cùng kỳ so sánh, khác nhau tùy theo vùng thời thời điểm ghi nhận, cũng là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng TACN lợn thịt. “Các đợt bùng phát dịch bệnh gần đây và số lượng lợn nái lai 2 giống với năng suất thấp sẽ làm hạn chế tốc độ phục hồi. Do các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, khép kín tiếp tục giành thị phần, tỷ trọng sử dụng TACN nội bộ công ty sẽ tăng lên”.

Đối với các vật nuôi khác, TACN gà thịt sẽ tăng trong năm 2021, bất chấp với tốc độ chậm hơn. TACN gà đẻ trứng sẽ giảm nhẹ do quy mô chăn nuôi gà đẻ trứng giảm trong nửa cuối năm 2020, và tiêu dùng thức ăn thủy sản dự báo sẽ tăng rõ rệt. “Chúng tôi ước tính rằng tiêu dùng TACN tại Trung Quốc sẽ tăng 7 – 8% trong năm 2021, tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm 2020”. Tiêu dùng đậu tương tại Trung Quốc năm 2021 sẽ tăng khoảng 6%, theo các chuyên gia thị trường. “Chi phí TACN tăng đang gây áp lực lên biên lợi nhuận ngành chăn nuôi, đặc biệt là gia cầm. Do dó, các nhà máy sản xuất TACN có động lực giảm tỷ trọng bột đậu tương. Ngoài ra, các nhà máy đang tăng sử dụng lúa mỳ để thay thế ngô trong công thức TCN. Do lúa mỳ có hàm lượng protein cao hơn, sử dụng bột đậu tương có thể sẽ được điều chỉnh theo”.

Để đáp ứng nhu cầu, khoảng 100 tấn đậu tương sẽ cần được nhập khẩu và nghiền tại Trung Quốc trong năm 2021, theo các chuyên gia dự báo. Tăng sử dụng lúa mỳ trong TACN cho thấy nguồn cung ngũ cốc làm TACN của Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức. Ngô, chiếm tới 80% tỷ trọng năng lượng trong TACN, ghi nhận thâm hụt trong những năm gần đây.

Giá tăng vọt và tồn kho thấp sẽ hạn chế tiêu thụ, bao gồm trong TACN. Sử dụng lúa mỳ trong TACN sẽ có một cú hích lớn trong năm 2021 tại Trung Quốc, Rabobank dự báo. “Trong năm 2021, nhập khẩu ngũ cốc làm TACN tăng cao, như ngô và hạt kê, chủ yếu đến từ Mỹ. Đồng thời, tồn kho chính phủ đang cung cấp cho thị trường nguồn cung lúa mỳ, lúa gạo cũ cho các nhà máy TACN ở giá thấp hơn”.

Theo Feed Navigator Asia

Admin

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài trước

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt