0

Cước vận tải đường biển từ Trung Quốc tới bờ tây nước Mỹ giảm 14% trong tuần đầu tiên của tháng 3, mức giảm mạnh nhất theo tuần kể từ trước đại dịch, có thể do nhu cầu theo mùa tết Nguyên đán tại Trung Quốc dần giảm bớt. Nhưng cước vận tải được dự báo vẫn neo ở mức cao do nhu cầu mạnh cũng như tình trạng tắc nghẽn và chậm giao hàng kéo dài sang nửa cuối năm 2021, theo Freightos.

Chi tiết cước vận tải biển tuyến Trung Quốc – Mỹ:

  • Trung Quốc – bờ tây nước Mỹ (hàng ngày FBX01) giảm 14% xuống còn 4.250 USD/FEU nhưng vẫn cao hơn 226% so với cùng kỳ năm 2020.
  • Trung Quốc – bờ đông nước Mỹ (hàng ngày FBX03) giảm 2% xuống còn 5.733 USD/FEU nhưng vẫn cao hơn 123% so với tuần đầu tháng 3/2020.

Phân tích

Cước vận tải biển từ châu Á tới bờ Tây nước Mỹ ghi nhận đợt giảm mạnh lần đầu tiên trong nhiều tháng, giảm 14% xuống còn 4.250 USD/FEU, quay trở lại mức phổ biến trong phần lớn tháng 1/2021, nhưng vẫn cao hơn 226% so với cùng kỳ năm 2020.

Suy giảm cước vận tải biển có thể là do nhu cầu giảm sau đợt giao dịch mạnh phục vụ tết Nguyên Đán. Cước vận tải vẫn thường tăng mạnh trước kỳ nghỉ lễ lớn này. Nhưng cước phí tiếp tục tăng mạnh trong tuyến sang Mỹ ngay cả khi kỳ nghỉ kết thúc, có thể là do ngành công nghiệp của Trung Quốc hoạt động xuyên kỳ nghỉ do các lệnh hạn chế di chuyển.

Mặc dù cước vận chuyển đang giảm nhưng có vẻ sẽ neo ở mức cao trong thời gian tới. Với tồn kho bán lẻ tại Mỹ vẫn ở mức thấp, hoạt động mua bổ sung tồn kho trở lại mức bình thường sẽ kéo dài tới cuối năm 2021 và các nhà vận tải đều cho rằng nhu cầu sẽ không giảm, kéo theo tình trạng tắc nghẽn vào chậm giao hàng sẽ tiếp diễn đến ít nhất quý 3.

Dữ liệu từ Freightos.com ch othấy cước vận tải hàng không từ châu Á sang các điểm đến lớn tại Mỹ và EU giảm sau tết Nguyên đán, với mức giảm từ 15 – 25% mặc dù lượng vận chuyển tăng hơn thông thường do một số nhà máy mở xuyên tết.

Theo EPS News

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc