0

Bộ Công thương đang hợp tác với các cơ quan, tổ chức liên quan để theo dõi chặt chẽ biến động giá trên thị trường phân bón thế igới, giá nguyên liệu đầu vào và kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

Bộ Công thương (MoIT) quyết định áp thuế phòng vệ thương mại lên các loại phân bón diammonium phosphate (DAP) và monoammonium phosphate (MAP) nhập khẩu vào Việt Nam, bác bỏ các đề xuất của một số nhà nhập khẩu về tạm thời hủy quyết định này do tình trạng thiếu hụt gần đây và giá một số loại phân bón trên thị trường trường nội địa.

Thuế phòng vệ tạm thời của Bộ Công thương áp dụng dựa trên hiệp định phòng vệ thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sau một cuộc điều tra và đánh giá toàn diện tác động của các mặt hàng này tới thị trường Việt Nam theo các quy định liên quan. Các biện pháp phòng vệ sẽ được áp dụng khi nhập khẩu tăng vọt, gây ra thiẹt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Theo Bộ Công thương, biến động giá DAP chủ yếu do các yếu tố bên ngoài như tăng mạnh giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển. Nhu cầu trong nước đối với DAP về cơ bản không tăng so với những năm trước.

Thuế phòng vệ được áp dụng ở mức thấp hơn, với thời gian hiệu lực ngắn hơn cho phép theo các quy định WTO, Bộ Công thương cho biết thêm các bộ ngành liên quan đã cân nhắc cẩn trọng tình hình hiện tại của thị trường phân bón trong nước, tác động của các biện pháp phòng vệ đối với các nhà sản xuất và nông dân trong nước, cũng như tác động lên chi phí sản xuất lúa gạo, Bộ Công thương cho hay.

Vào thời điểm quyết định áp dụng các biện pháp phòng vệ, thuế phòng vệ tương đương tối đa 0,66% chi phí sản xuất lúa. Tỷ lệ này có thể thấp hơn do thuế phòng vệ sẽ dần giảm theo lộ trình, đồng thời nhiều chi phí khác trong sản xuất lúa lại tăng lên.

Việc áp dụng thuế phòng vệ theo lộ trình giảm dần tạo ra môi trường công bằng cho sản xuất tron gnơcs và mang đến lợi ích cho những người tiêu dùng phân bón. Đối với một nước nông nghiệp như Việt Nam, giảm sự phụ thuộc vào phân bón nhập khẩu là một vấn đề quan trọng, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Bộ cho biết luật hiện hành không cho phép xóa bỏ tạm thời các chính sách phòng vệ do những thay đổi nhất thời. Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NNPTNT và các cơ quan liên quan để đánh giá và rà soát tình hình, theo các điều khoản luật.

Theo VNS

Admin

Nhập khẩu phân bón của Brazil tăng 8% lên mức kỷ lục 43,8 triệu tấn trong năm 2021

Bài trước

Việt Nam kéo dài áp dụng các biện pháp phòng vệ đối với phân bón nhập khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón