0

Các nhà giao dịch cà phê đang bắt đầu có bức tranh rõ rệt hơn về mức độ thảm họa của tình hình thời tiết tại Brazil, kéo theo triển vọng sản lượng cà phê vụ tới giảm trên nền thời tiết nóng và khô.

Loại cà phê Arabica vị nhẹ mà Brazil cung cấp cho các khách hàng truyền thống, bao gồm Starbucks, chững giao hàng trong tháng 11, với các ước tính lượng mưa bị tụt giảm và giá cà phê cổng trại tại Brazil đã lên mức cao ky rlục, theo thông tin từ HTX cà phê dẫn đầu Brazil là Cooxupe cho biết. “Lượng mưa thấp hơn mức trung bình rất nhiều”, theo giám đốc thương mại của Cooxupe là Lucio Dias cho rằng tác động có thể sẽ kéo dài tới niên vụ 2022. “Tình hình rất đáng lo ngại”.

Trong khi sản lượng cà phê Brazil vốn đã được dự báo giảm trong năm nay do chu kỳ tự nhiên, tình hình khô hạn dai dẳng lại càng khiến mức giảm mạnh thêm; ngược lại, tiêu dùng có khả năng phục hồi và thị trường cà phê có thể rơi vào trạng thái thâm hụt. Giảm nguồn cung từ nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới có thể cảm nhận rõ rệt từ cuối năm 2021. “Chúng ta có thể chứng kiến giá cà phê tăng”, giám đốc tại Empresa Interagricola SA, công ty con của nhà giao dịch Ecom Agroindustrial Corp. “Sản lượng cà phê Brazil vẫn chưa phản ánh vào giá”.

Các trạm khí tượng thủy văn của Cooxupe cho thấy tình hình khô hạn hơn thông thường đã bắt đầu từ tháng 5. Các khu vực tại Alfenas thuộc vành đai cà phê của Brazil, có lượng mưa trên 2mm trong chỉ 12% của 210 ngày tính tới 29/10. Trong tháng 11, khu vực này khu vực này nhận lượng mưa tương đương 95% dự báo, tập trung vào cuối tháng, với nhiệt độ trung bình cao hơn 1 độ C so với thông thường và lên tới tối đa 36 độ C. Diễn biến này xảy ra sau tháng 10 khô hạn – khi lượng mưa chỉ tương đương 60% thông thường. HTX sẽ công bố ước tính đầu tiên về sản lượng khoảng cuối tháng 1.

Trong tháng 12, nhà dự báo Somar cho rằng Brazil sẽ đón nhận lượng mưa bình thường nhưng nhiệt độ sẽ cao hơn 2 độ C so với trung bình. Các khu vực trồng cà phê chính có thể đón nhận lượng mưa 100mm trong tuần này nhưng sẽ chỉ giúp khôi phục 10 điểm phần trăm thâm hụt độ ẩm tại một số vùng. “Ngoại trừ những cơn mưa lớn hiếm hoi, chúng tôi chỉ đón nhận lượng mưa rất thấp từ 2 – 4mm và mặt trời chói lóa”, theo người nông dân 48 tuổi Mauricio Araujo Ribeiro, hiện sở hữu 128ha diện tích trồng cà phê Arabica tại miền nam Minas Gerais. “Dự báo mưa, bầu trời đầy mây nhưng vẫn không có mưa”. Thiệt hại tại vườn cà phê của ông ước tính lên tới 30 – 35%, mặc dù nếu thời tiết vẫn không cải thiện thì mức thiệt hại có thể lên tới 50%. Mặc dù nằm trong khu vực có trang bị hệ thống thủy lợi, thiệt hại vẫn lớn hơn dự báo ban đầu, theo Regis Ricco, giám đốc RR Consultoria Rural tại Alfenas, Minas Gerais.

Triển vọng u ám cho sản xuất cà phê tại Brazil đến sau những cơn bão đổ bộ vào Trung Mỹ, đe dọa sản xuất cà phê của khu vực này, đồng thời mưa như trút làm trễ hoạt động thu hoạch cà phê Robusta tại Việt Nam. Những lo ngại về nguồn cung đẩy giá cà phê trên thị trường tương lai New York có đợt tăng giá mạnh nhất trong tháng kể từ tháng 7. “Tôi cho rằng giá cà phê tương lai sẽ  liên tục tăng trong nửa đầu năm 2021 do triển vọng sản lượng thấp trùng hợp với những lạc quan về vắc xin COVID-19 đẩy nhu cầu cà phê tăng”, theo nhận định của Nelson Salvaterra, một nhà môi giới tại Coffee New Selection trụ sở ở Rio de Janeiro. Ông cho biết giá cà phê nội địa có thể tăng từ 1,23 USD/lb hiện nay lên 1,4 – 1,5 USD/lb.

Theo Bloomberg

Admin

Nhu cầu cà phê EU dự báo tăng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp Robusta duy nhất

Bài trước

Cơn khát mới của Trung Quốc thúc đẩy cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao