0

Xuất khẩu gạo tiếp tục là điểm sáng trong diễn biến xuất khẩu nông sản Việt Nam khi duy trì được tăng trưởng mạnh về giá trị từ đầu năm đến nay, với giá gạo xuất khẩu tăng mạnh – xuất phát từ chính những cải thiện về chất lượng.

Theo số liệu công bố từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 5,35 triệu tấn, trị giá 2,64 tỷ USD, giảm 2,8% về lượng và tăng 9,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam trong cùng kỳ so sánh đã tăng mạnh tới 12,7% lên 493,3 USD/tấn.

Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước vượt 5,7 triệu tấn, trị giá gần 2,84 tỷ USD, với giá gạo xuất khẩu trung bình tăng hơn 12% lên 494 USD/tấn. Đáng chú ý hơn cả, gạo Việt Nam đang nhận hàng loạt tín hiệu tích cực về giá khi giá gạo 5% tấm tăng từ 470 USD/tấn vào giữa tháng 10 lên 485 – 490 USD/tấn vào tuần cuối tháng 10.

Bất chấp suy giảm về lượng xuất khẩu, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhờ nhiều loại gạo xuất khẩu có chất lượng cao, đủ đáp ứng những yêu cầu khắt khe trên các thị trường khó tính, cộng với nhu cầu gạo tăng trên thị trường thế giới giữa bối cảnh rủi ro COVID-19 làm tăng hành vi mua tích trữ.

Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thị trường gạo châu Á đã bắt đầu nóng trở lại khi một số khách hàng tiềm năng, bao gồm Trung Quốc, Bangladesh và Philippines đang tăng mua gạo trên thị trường quốc tế. Ví dụ Trung Quốc đang tích cực mua gạo từ các nhà cung cấp chính như Pakistan và Thái Lan, cùng với Việt Nam, để tăng tích trữ gạo nội địa.

Diễn biến mới nhất là gần đây Bangladesh thông báo sẽ mở phiên đấu thầu nhập khẩu gạo từ ngày 26/11 – 10/12 để mua 50.000 tấn gạo, cùng với kế hoạch mua thêm 250.000 tấn gạo. Trong khi đó, Malaysia và Indonesia cũng đang cân nhắc xúc tiến nhập khẩu gạo từ Ấn Độ và Thái Lan cũng như Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ NNPTNT dự báo lượng xuát khẩu gạo năm 2020 sẽ đạt hơn 6 triệu tấn. Theo báo cáo tổng hợp từ các tập đoàn và doanh nghiệp lớn như Lộc Trời, PAN và Trung An, các đơn hàng xuất khẩu gạo chất lượng cao Viẹt Nam sang EU dự báo tăng trong thời gian tới do EVFTA chính thức có hiệu lực.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc