0

Hồi đầu tuần, cơ quan chịu trách nhiệm về ngũ cốc Bangladesh đã tổ chức đợt đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo – đợt đấu thầu nhập khẩu gạo đầu tiên của nước này trong 3 năm giữa bối cảnh nguồn cung nội địa suy yếu và giá gạo nội địa tăng vọt. Hạn chót nhận hồ sơ chào giá là 26/11 với hiệu lực đến ngày 10/12. Gạo nhập khẩu theo đợt đấu thầu này sẽ được giao trong vòng 40 ngày kể từ khi ký hợp đồng, theo văn bản quy định đấu thầu cho hay. Bangladesh có kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo giữa bối cảnh sản lượng gạo nội địa giảm do lũ lụt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường gạo cho rằng động thái này của Bangladesh sẽ không có tác động lên giá gạo, vốn đã tăng tới 50% kể từ tháng 3 đến nay, bởi đại dịch virus corona đẩy giá gạo lên mức cao kỷ lục khi người dân hốt hoảng mua tích trữ. “Tôi không nghĩ chính phủ Bangladesh có thể kìm chế giá gạo nội địa theo cách này. Thay vào đó, nước này nên giảm thuế nhập khẩu gạo”, theo một thương nhân tại Dhaka cho hay.

Năm 2019, chính phủ Bangladesh đã nâng thuế nhập khẩu từ 28% lên 55% để hỗ trợ nông dân trồng lúa trong nước giữa bối cảnh những cuộc biểu tình trên diện rộng của những nông dân khi giá gạo giảm mạnh. “Bangladesh không có kế hoạch hạ thuế nhập khẩu trong thời điểm này. Chúng tôi cần bảo vệ nông dân”, Bộ trưởng Nông nghiệp Abdur Razzak cho hay, cho biết thêm chính phủ sẽ tăng nhập khẩu nếu cần. Sản lượng lúa gạo vụ mùa mưa dự báo giảm tới 15% trong năm 2020, do mưa lũ liên tiếp. Gần đây, chính phủ Bangladesh đã thu mua được gần 1 triệu tấn, so với mức mục tiêu 1,95 triệu tấn. Bangladesh – nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới với sản lượng gạo khoảng 35 triệu tấn hàng năm, phụ thuộc vào nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt khi thiên tai như hạn hán, lũ lụt làm giảm sản lượng nội địa.

Theo Reuters

Admin

Philippines sẽ mở đấu thầu nhập khẩu 750.000 tấn gạo trong thời gian tới

Bài trước

Indonesia tìm nguồn nhập 300.000 tấn gạo trước tháng 5

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc