0

Liên minh Thương mại Việt Nam – một nhóm các nhà sản xuất – kinh doanh, đã ký thỏa thuận mua tới 500 triệu USD thịt lợn Mỹ trong 3 năm, theo thông báo từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 28/10. Một biên bản ghi nhớ mang tên “U.S.-Vietnam Pork Consortium” đã được Smithfield Foods và các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ khác ký bên lề Diễn đàn Kinh tế ảo Indo-Pacific.

Thịt lợn chiếm 75% tổng tiêu dùng thịt lợn tại Việt Nam, thị trường có dân số 96 triệu người với phần lớn sản lượng thịt lợn trong nước được dùng để tiêu thụ nội địa. Việt Nam đang nỗ lực tái thiết ngành chăn nuôi lợn sau khi dịch tả lợn bùng phát từ tháng 2/2019 gây thiệt hại hàng triệu con lợn, chiếm tới 20% quy mô chăn nuôi lợn trên cả nước. Trong tháng 5/2020, Việt Nam thông báo sẽ mua 20.000 con lợn giống từ Thái Lan.

Liên minh Thương mại Việt Nam sẽ mua các sản phẩm thịt lợn, thịt lợn mát và đông lạnh từ Mỹ để chế biến sâu và phân phối vào thị trường Việt Nam, theo thông báo chính thức cho biết. Trong 8 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn Mỹ của Việt Nam đạt 35 triệu USD, so với mức chỉ 4 triệu USD trong năm 2015. “Hoạt động xuất khẩu này sẽ giúp tăng xuất khẩu nông sản Mỹ nói chung sang Việt Nam, giúp giải quyết mất cân đối thương mại Mỹ - Việt Nam, và trực tiếp hỗ trợ nông dân, người chăn nuôi và các công ty chế biến thịt lợn tại Mỹ”.

Việt Nam cũng đang tìm cách tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ, bao gồm khí gas hóa lỏng, than và dầu thô, để giúp thu hẹp thâm hụt thương mại khiến tổng thống Trump đe dọa áp thuế lên các hàng hóa Việt Nam. Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ lên tới 44,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020, so với mức 33,96 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu hải quan của Việt Nam ghi nhận.

Theo Reuters

Admin

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài trước

Việt Nam nỗ lực tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản sang Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt