0

Một nghiên cứu mới về sự bùng phát virus corona diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc kết luận rằng lây nhiễm từ môi trường sang người thông qua cá hồi nhập khẩu mang mầm bệnh là nguồn khả thi nhất.

Kết luận này đảo ngược quan điểm ban đầu của CDC đưa ra hồi tháng 6, khi cơ quan này phản bác bất cứ bằng chứng nào liên kết cá hồi nhập khẩu với diễn biến dịch bệnh. Kết luận của nghiên cứu mới nhất như một cú giáng mạnh vào các các nhà cung cấp thủy sản tại Trung Quốc. Nghiên cứu công bố ngày 23/10, điều tra các bối cảnh cụ thể của cụm nhiễm virus corona tại Bắc Kinh hồi tháng 6 ở chợ bán buôn thực phẩm Xinfadi. Các nỗ lực ban đầu của CDC Bắc Kinh kiểm tra hơn 10 triệu cư dân của thành phố này, theo báo cáo, đã cho thấy 368 trường hợp dương tính virus corona. Trong đó 169 ca có tiền sử làm việc tại chợ Xinfadi. Các cuộc điều tra lịch sử dịch bệnh quay trở về thời điểm các triệu chứng sớm nhất trên một bệnh nhân vào ngày 4/6.

Hơn nữa, CDC phát hiện 20,9% lao động làm việc ở tầng hầm của khu buôn bán tại chợ Xinfadi dương tính với virus corona, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,7% ở các khu vực khác của chợ. Triệu chứng xuât hiện bệnh trong các trường hợp làm việc ở tầng hầm cũng sớm hơn, cho thấy tình trạng lây lan bắt đầu từ đây.

Từ đó, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh các ca nhiễm virus corona trong tầng hầm có tính tập trung cao theo cụm, đặc biệt ở quanh khu vực buôn bán thủy sản. Kiểm tra 3.294 khách từ ngày 20/5 – 31/5 cho thấy 5 trường hợp dương tính đối với kháng thể virus corona, tất cả đều là những người đã ghé quầy số 14/ Toàn bộ lao động ở quầy số 14 đều dương tính virus corona. Không ai trong số các lao động này từng ở các khu vực rủi ro trung đến cao đối với COVID-19, dẫn tới nhóm nghiên cứu CDC nhận định rằng virus đã lây nhiễm tới họ qua các tuyến môi trường.

“Cá hồi là hàng hóa nhập khẩu duy nhất được bán tại quầy 14”, CDC báo cáo. “Chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ cá hồi trong bao gói được niêm phong như được giao từ nơi sản xuất trong kho lạnh đặt bên ngoài chợ Xinfadi, phát hiện 6 trong số 3.582 mẫu thử dương tính virus corona”. 5 trong số các mẫu thử này cùng đến từ một công ty hiện chưa được công bố tên.

Điều tra sâu thêm về 72 trình tự gene từ đợt dịch cho thấy toàn bộ trình tự gene đều chia sẻ một số kết hợp của 8 đột biến giống nhau. Có sự khác biệt rõ ràng từ các trình tự gene tại các ổ dịch khác nhau trên khắp cả nước, dẫn đến kết luận của CDC cho rằng “chủng virus corona tại Xinfadi có thể không đến từ các chủng trước đây lây lan tại Trung Quốc”.

Ngược lại, các trình tự gene tổ tiên với 7 trong 8 đột biến chủ yếu được xác định tại châu Âu. “Do đó, chúng tôi ngờ rằng chủng virus corona tại Xinfadi có thể là một chủng nhập khẩu”. Trình tự gene lấy từ một miếng gạc của một trong những lô cá hồi dương tính virus corona cho thấy 3 vị trí đột biến đưcọ xác định cùng chủng virus corona Xinfadi, với khả năng quyết định tới 60% từ 7 đột biến xác định trở lên. “Xét tới các kết quả này, chúng tôi cho rằng sự nổi lên của COVID-19 tại Bắc Kinh có thể khởi phát từ lây truyền từ môi trường sang người có nguồn gốc từ thực phẩm nhập khẩu mang mầm bệnh thông qua logistics chuỗi lạnh”, báo cáo của CDC cho hay.

Báoc áo chỉ ra một nghiên cứu sơ bộ riêng rẽ gần đây từ một nhóm nghiên cứu của Đại học quốc gia Singapore – hiện vẫn chưa có bình duyệt chuyên môn và chưa đi đến kết luận – cho biết virus corona không suy giảm năng lực lây lân sau 3 tuần ở 4 độ C và -20 độ C trên bề mặt thịt gà, cá hồi và thịt lợn. “Mặc dù hiện vẫn chưa rõ liệu mức mật độ virus trên cá hồi đủ để hình thành nên tình trạng lây nhiễm, rủi ro từ lây nhiễm bệnh qua thực phẩm và môi trường thực sự tồn tại”, báo cáo nêu rõ. “Nguồn cung cá hồi mang mầm bệnh và việc các nạn nhân đầu tiên tiếp xúc với mầm bệnh tại quầy 14 đều xảy ra vào ngày 30/5, cho thấy khả năng đồng tiếp xúc mầm bệnh đã làm nảy sinh sớm quá trình lây nhiễm bệnh. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đặc biệt quan trọng cho các nước có tình trạng lây nhiễm cộng đồng đang được kiểm soát. Virus này có thể quay trở lại thông qua vận chuyển chuỗi lạnh và có thể khởi động một đợt bùng phát. Ngay cả với khả năng ở mức thấp, quá trình lây nhiễm mạnh có thể gây ra những đợt bùng phát trên diện rộng nếu không được can thiệp ngay lập tức sau những ca đầu tiên”, nhóm nghiên cứu của CDC kết luận.

Báo cáo đầy đủ đọc tại đây.

Bắc Kinh triển khai hệ thống số hóa theo dõi

Sau các đợt bùng phát COVID-19 tương tự có liên hệ với thủy sản nhập khẩu tại Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đã thông báo ý định triển khai một hệ thống theo dõi số hóa đối với các tuyến nhập khẩu thủy sản và thịt đông lạnh vào nước này. Ngày 26/10, các nhà chức trách tại Bắc Kinh thông báo rằng bất cứ công ty nào vận chuyển hoặc bảo quản các hàng hóa thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sẽ được yêu cầu đăng tải chi tiết về các sản phẩm, bao gồm nguồn gốc xuất xứ và các tuyến vận chuyển, lên một nền tảng do chính phủ xây dựng trước ngày 11/11. Các nhà vận hành sản xuất thực phẩm chuỗi lạnh được yêu cầu không mua, bán hoặc sử dụng bất cứ sản phẩm nào không đáp ứng các quy định mới.

Tất cả bao bì thủy sản và thịt đông lạnh nhập khẩu hiện phải có mã QR, cho phép người tiêu dùng tham khảo thông tin ngày và nguồn sản xuất. Bao bì cũng sẽ buộc phải có chứng từ kiểm tra virus corona. Một nhà quản lý tại chuỗi siêu thị Wumart cho biết họ hy vọng các quy định mới sẽ giúp dành được niềm tin của người tiêu dùng hiện đang lung lay do rủi ro nhiễm virus corona từ thủy sản nhập khẩu.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản