0

Trung Quốc đã đầu tư vào 29 dự án ván ép, trị giá hơn 150 triệu USD tại Việt Nam, trở thành nhà đầu tư ván ép lớn nhất của Việt Nam, theo thông tin từ ông Ngô Sỹ Hoài, phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.

Phát biểu tại một hội thảo xúc tiến ngành ván ép và MDF trong bối cảnh COVID-19 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 6/7, ông Hoài nhấn mạnh rằng Việt Nam đã thu hút 53 dự án đầu tư nước ngoài vào ngành ván ép, trị giá tổng cộng 276,5 triệu USD. Chỉ riêng nửa đầu năm 2020, Việt Nam đã thu hút 35 dự án đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ, bao gồm 2 dự án ván ép với tổng vốn đầu tư 14 triệu USD.

Bên cạnh là nhà đầu tư lớn nhất, Trung Quốc cũng là nhà cung cấp ván ép lớn nhát của Việt Nam, chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch nhập khẩu ván ép của Việt Nam trong năm 2019. Năm 2019, xuấ khẩu ván ép Trung Quốc sang Việt Nam đạt hơn 188 triệu USD. Tăng đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã thúc đẩy xuất khẩu ván ép của Việt Nam trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, một số nước, bao gồm Mỹ và Hàn Quốc, đã bắt đầu các cuộc điều tra về trốn thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm ván ép từ Việt Nam. Hàn Quốc đã áp thuế chống bán phá giá 9,18 – 10,65% lên ván ép nhập khẩu từ Việt Nam; trong khi ngày 9/5, Bộ Thương mại Mỹ quyết định tiến hành một cuộc điều tra xem liệu Việt Nam có đang bán phá giá các sản phẩm ván ép tại thị trường Mỹ hay không. Quyết định này tác động không chỉ tới các nhà xuất khẩu ván ép mà còn những người trồng rừng và toàn bộ ngành gỗ Việt Nam.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam khuyến nghị các cơ quan liên quan nên tăng kiểm tra và giám sát các nhà sản xuất, xuất nhập khẩu ván ép cũng như tìm cách chuyển dịch đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp tránhc ác rủi ro trong tương lai.

Theo Saigon Times 

Admin

Mỹ kéo dài điều tra thuế đối với ván ép từ Việt Nam

Bài trước

Các nhà cung cấp ván ép gặp sức ép liên quan đến điều tra và khiếu kiện

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ