0

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, ngành gỗ vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu 3,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2020, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ các nỗ lực chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến và tìm kiếm các thị trường mới của các doanh nghiệp.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, khoảng 7% các thành viên của Hiệp hội ngành gỗ và mỹ nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phải tạm ngừng sản xuất trong khi 51% cắt giảm sản lượng. Khoảng 45% người lao động cũng bị cho nghỉ tạm thời. Tuy nhiên, các hành viên của HAWA vẫn thu về hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Vè giá trị, hơn 698.000 USD đến từ xuất khẩu các sản phẩm gỗ, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Dữ liệu từ Sở Công thương tỉnh Bình Định cũng cho thấy các doanh nghiệp ngành gỗ của tỉnh cũng ghi nhận mức tăng xuất khẩu 13% trong 4 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 lên khoảng 188 triệu USD. Chủ tịch Hiệp hội các sản phẩm gỗ tỉnh Bình Định là ông Lê Minh Thiện cho rằng nguyên nhân tăng trưởng là nhờ tăng vọt xuất khẩu dăm gỗ sang Trung Quốc. Đồng thời, giá trị xuất khẩu gỗ nội thất duy trì tốt do các doanh nghiệp đã sản xuất sẵn sản phẩm từ năm 2019 và tập trung xuất khẩu ngay sau kì nghỉ tết nguyên đán vào cuối tháng 1.

Sự kiểm soát hiệu quả COVID-19 của Việt Nam giữa bối cảnh hoạt động sản xuất đình đốn tại các nước ASEAN khác, EU và Mỹ cũng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhập được thêm các đơn hàng. Bên cạnh đó, ông Thiện nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cũng đã chủ động tìm kiếm các khách hàng mới từ Úc, EU và Mỹ trong khi các nhà xuất nhập khẩu, cùng với các nhà sản xuất – xuất khẩu khác, cùng thảo luận các giải pháp hỗ trợ lẫn nhau.

Chủ tịch Hiệp hội gỗ và các sản phẩm gỗ (VIFOREST) Đỗ Xuân Lập tin rằng ngành gỗ vẫn có thể ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2020, cho biết thêm rằng kiểm soát tốt đại dịch sẽ giúp Việt Nam trở thành thỏi nam châm hút các nhà chế biến gỗ toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chủ động tái cơ cấu danh mục sản phẩm để thích ứng với những thay đổi trên thị trường. SẢn lượng giảm trong quý 2/2020 nhưng số đơn hàng vẫn thường giảm 30% trong những tháng mùa hè, ông cho biết.

Theo ông Thiện, ngành gỗ vẫn cần cải thiện chất lượng nguồn gỗ, mở rộng diện tích rừng chứng nhận chuyên cho sản xuất gỗ và đảm bảo ngồn cung hợp pháp gỗ nguyên liệu đầu vạo. Cần xúc tiến chế biến gỗ, kết nối các nhà sản xuất với doanh nghiệp trong các ngành phụ trợ, phát triển các chuỗi sản xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện khả năng cạnh tranh và tăng thị phần tại các thị trường xuất khẩu chính, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm.

VIFOREST gần đây đã phối hợp với các hiệp hội, các nhà sản xuất và chế biến trong ngành để đề ra các giải pháp duy trì bền vững các hoạt động sản xuất, bao gồm quảng cáo và bán sản phẩm trên mạng và cung cấp các khóa tập huấn kỹ năng bán hàng trên các nèn tảng thương mại điện tử lớn như Amazon và Alibaba.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ