0

Theo cơ quan kế hoạch quốc gia Trung Quốc thông báo hôm 22/5, nước này sẽ lên dự thảo và triển khai một kế hoạch ứng phó ngay trong năm 2020 để đảm bảo an ninh lương thực giữa bối cảnh virus corona toàn cầu.  Bắc Kinh cũng sẽ vạch ra một kế hoạch trung và dài hạn mới trong năm 2021 để đảm bảo nguồn cung thực phẩm, theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đưa ra trong báo cáo thường niên trước quốc hội. Động thái này diễn ra khi đại dịch đang gây khó khăn nghiêm trọng cho các chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu, đe dọa châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lương thực tiềm tàng.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang thúc giục các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân tăng cường dự trữ các sản phẩm nông nghiệp chính như đậu tương và ngô để chuẩn bị cho bất cứ khả năng gián đoạn thêm nào do dịch bệnh gây ra. “Đây là vấn đề cấp bách và hiện còn nằm trong khả năng của chúng ta, để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho 1,4 tỷ người dân Trung Quốc nhờ những nỗ lực tự thân”, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu.

Trung Quốc sẽ duy trì tổng diện tích trồng trọt và sản lượng ngũ cốc ổn định trong năm 2020, tăng phân bổ cho các vùng trồng ngũ cốc lớn và tăng giá sàn thu mua gạo, ông Lý cho hay. Nông dân Trung Quốc trồng vụ lúa sớm trên tổng diện tích 4,6 triệu ha trong năm 2020, tương đơng 70 triệu mu, tăng hơn 3 triệu mu so với cùng kỳ năm 2019, theo thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay. Mu là đơn vị đo lường truyền thống của Trung Quốc.

Trong khi vừa cải thiện quản lý dự trữ ngũ cốc, Trung Quốc sẽ vừa tiến hành các biện pháp mở rộng công suất các silos bảo quản ngũ cốc coh vụ hè. Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy khôi phục chăn nuôi lợn và tăng cường giám sát, ngăn ngừa bất cứ dịch bệnh vật nuôi lớn, như dịch tả lợn, theo báo cáo của NDRC.

Dịch bệnh lây lan cao, khiến quy mô chăn nuôi lợn khổng lồ của Trung Quốc thiệt hại nghiêm trọng và chưa thể phục hồi cho tới ít nhất năm 2021, nhưng Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Hàn Trường Phu khẳng định giá thịt lợn tại nước này sẽ không tăng mạnh. Trung Quốc cũng sẽ đa dạng hóa nhập khẩu nông sản chính và đảm bảo nguồn cung ổn định sản xuất, bao gồm ngũ cốc, dầu ăn, thịt, trứng, trái cây và rau, báo cáo của NDRC chỉ rõ.

Thị trường nông nghiệp hàng đầu thế giới này phụ thuộc nặng nề vào thị trường quốc tế về nguồn cung đậu tương và đang tìm cách tăng nhập khẩu thịt để lấp đầy thâm hụt nguồn cung nội địa sau khi dịch tả lợn làm giảm mạnh sản lượng thịt lợn của nước này. Trung Quốc cũng sẽ đảm bảo nguồn cung hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu và máy móc nông nghiệp, thủ tướng Lý khẳng định.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách