0

Sản lượng tôm Ấn Độ dự báo giảm do lệnh phong tỏa toàn quốc ngăn COVID-19 sẽ đẩy giá tăng; đồng thời, đồng Bảng Anh yếu đi khiến tình hình càng trở nên tồi tệ đối với người tiêu dùng tôm tại Anh.

Mặc dù các nhà chế biến tôm có thể áp dụng lệnh miễn trừ khỏi phong tỏa toàn quốc vừa được triển khai tại Ấn Độ nhằm ngăn ngừa sự lây lan COVID-19, có vẻ như thiếu lao động là nguyên nhân chính khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa. Tình hình này đang biến thành một “thảm họa”, khi BBC đưa tin hàng triệu người lao động nhập cư tháo chạy khỏi thành phố và đi bộ về quê.

Nông dân nuôi tôm tại Ấn Độ đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá tôm tại Andhra Pradesh và Gujarat giảm trên tất cả các phân khúc sản phẩm. Tuy nhiên, tình hình này có thể gây ra tình trạng thiếu nguồn cung trên thị trường và giá tăng trong thời gian tới, theo Alan Dale, CEO của công ty nhập khẩu và chế biến tôm tại Anh là Sykes Seafood, vừa mới chốt một đơn hàng cho Klaas Puul Beeher tại Hà Lan. “Phần lớn các nhà máy chúng tôi đặt hàng đều đang dừng sản xuất do COVID-19 nên sẽ xảy ra thâm hụt nguồn cung”, ông Dale trả lời phỏng vấn Undercurrent News.

Sản lượng tôm Ấn Độ tăng ổn định và liên tục, theo dữ liệu công bố tai Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu hồi đầu năm. “Do đó, tôi nghĩ rằng tình hình hiện nay có thể dẫn tới tăng giá phần lớn các phân khúc sản phẩm – giả định nhu cầu bán lẻ vẫn ở mức cao trên toàn thế giới – cộng với sự sy yếu của đồng Bảng Anh khiến giá tôm tại Anh có thể tăng tới 20 – 30% trong thời gian tới”.

Ngoài ra, đồng Bảng giảm giá 5% so với đồng USD so với thời điểm đầu năm 2020, chạm mức £1.32 vào ngày 29/3 và giảm tới 12% so với hồi đầu năm 2020 vào thời điểm ngày 19/3 khi ở mức £1.15. “Đồng USD luôn luôn là tài sản an toàn vào giai đoạn bất ổn”, khiến tình hình càng trở nên khó khăn cho các nhà nhập khẩu Anh, ông Dale cho hay.

Sự biến động của giá tôm phần nào bù đắp sự suy yếu của Bảng Anh, tuy nhiên khi nhìn vào thiệt hại gây ra bởi COVID-19 cho quốc gia 1,3 tỷ dân với hệ thống chăm sóc sức khỏe không được quan tâm đúng mức. “Ấn Độ là nguồn cung vô cùng quan trọng đối với chúng tôi, chúng tôi có nhiều bạn bè tại đây và mọi người đều làm việc rất chăm chỉ cho chúng tôi trong nhiều năm qua”, ông Dale cho hay.

Ấn Độ “đóng cửa”

Ngày 27/3, các công ty Ấn Độ tại một số bang xác nhận đóng cửa do quyết định phong tỏa toàn quốc của chính phủ nước này.

BMR Group, một công ty sản xuất tôm khép kín tại Andhra Pradesh, sở hữu hệ thống nuôi ấp, nhà máy TACN, các trại nuôi và các nhà máy chế biến; Devi Seafoods, nhà xuất khẩu tôm thẻ chân trắng lớn thứ hai của quốc gia nhà; các hộ nuôi tôm sú  ở Gujurat và nhà chế biến Mayank Aquaculture; và kho đông lạnh Ram’s Assorted Cold Storage, một nhà đóng gói tại Orissa, đều đã xác nhận với Undercurrent rằng họ đã dừng các hoạt động vào chiều ngày thứ 6, 27 tháng 3, theo giờ địa phương. Nhà giao dịch thủy sản tại Kerala là Netfish cho Undercurrent biết rằng mọi nhà máy chế biến họ đã liên hệ trong bang này đều đã đóng cửa. Giám đốc tập đoàn BMR tại Andhra Pradesh, bang sản xuất tôm lớn nhất Ấn Độ, ông K Mahitej đã cho  Undercurrent biết “mọi thứ ở đây đều bị đóng cửa”. Chính phủ đã đặt ra các hạn chế đối với việc hoạt động các nhà máy.

Trong khi đó, ông Aditya Dash của kho lạnh  Ram’s Assorted Cold Storage tại bang Orissa  cho biết nhà máy của ông đã đóng cửa từ hơn 1 tuần nay. Công ty thủy sản Mayank tại Gujurat cho biết mặc dù hoạt động kinh doanh thủy sản tại Gujurat được chính quyền bang cho phép mở, nhưng thiếu lao động cũng như các vấn đề về vận tải, dẫn tới 90%-95% các nhà chế biến tôm ở bang này phải đóng cửa.

“Ban đầu, tôm, con giống, thức ăn, thuốc và thu hoạch tôm không nằm trong danh sách bắt buộc đóng cửa, nhưng khi chúng tôi đưa vấn đề này ra với chính quyền, họ đã ưu tiên cho chúng tôi. Do đó chúng tôi được phép tiếp tục hoạt động” Ông Manoj M Sharma, tổng giám đốc của Manyak cho biết. “Tuy nhiên, không may là ngành này cần một lượng lao động lớn, đặc biệt là chế biến, ương giống và các nhà máy chế biến thức ăn, do đó việc thiếu lao động có nghĩa là 90-95% các nhà máy chế biến sẽ đóng cửa trong 15 ngày tới”. Ông cũng cho biết thêm là nông dân cũng không thể thả nuôi, do các trại giống đang thiếu giống bố mẹ. “Do việc cấm vận tải hoàn toàn, các chuyến bay nội địa đã bị hủy, hầu hết con giống được vận chuyển bằng đường bộ tại Andhra Pradesh, trong khi 100% giống tới Gujarat bằng đường không”.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản