0

Luckin Coffee, chuỗi cà phê của Trung Quốc từng được ví như ngôi sao băng thách thức Startbucks, bị tố cáo làm giả doanh thu 310 triệu USD trong 3 quý cuối năm 2019, một cuộc điều tra nội bộ diễn ra cho thấy. Công ty niêm yết trên sàn Nasdaq này cho biết trong một thông báo ban hành ngày 2/4 rằng các nhà đầu tư “không nên tin” vào các báo cáo tài chính trong các quý năm 2019 của Luckin Coffee.

Doanh thu bị làm giả phát hiện trong cuộc điều tra nội bộ tương đương hơn 40% tổng doanh thu năm 2019 của Luckin, dựa trên báo cáo của công ty. Cổ phiếu của Luckin mất giá tới 75,6% trong phiên giao dịch ngày 2/4, xuống chỉ còn 6,4 USD. Vốn hóa thị trường của công ty giảm từ 6,6 tỷ USD xuống 1,6 tỷ USD.

Quỹ Đầu tư Quốc gia Singapore GIC, một bên đầu tư từ sớm cho Luckin, nắm giữ hơn 5% cổ phiếu thượng hạng A của công ty này tính tới cuối tháng 2. Một nguồn tin cho hay công ty này đã lặng lẽ giảm mạnh cổ phần trong Luckin trước phiên giao dịch ngày 2/4. Một quỹ đầu tư quốc gia khác Qatar Investment Authority, báo cáo nắm giữ 3,4% cổ phần tính đến ngày 9/1. Các trường hợp tương tự bao gồm JPMorgan nắm giữ 6,5% cổ phiếu hạng A của Luckin tính đến ngày 31/12. Các tổ chức khác đầu tư vào Luckin bao gồm BlackRock lừng danh của Wall Street, quỹ phòng hộ Point72 của Steve Cohen và tỷ phú quỹ phòng hộ Stephen Mandel của Lone Pine Capital. Công ty đầu tư mạo hiểm Trung Quốc Joy Capital, một bên đầu tư sớm cho Luckin, gần đây mới tăng cổ phần trong công ty này.

Luckin đã cho thôi việc giám đốc vận hành Liu Jian và một số nhân sự báo cáo trực tiếp cho ông này. Liu bị cáo buộc làm giả các giao dịch và thổi phồng chi phí trong giai đoạn tháng 4 – 12/2019. Một ủy ban bao gồm 3 hội đồng giám đốc độc lập được thành lập để giám sát cuộc điều tra.  Tiết lộ về Luckin hôm 2/4 nổ ra sau vụ kiện của các cổ đông mua cổ phiếu từ ngày 13/11 – 31/1.

Ngày 13/11, Luckin Coffee báo cáo tài chính quý 3/2019, cho biết đã đạt cột mốc hòa vốn tại cấp cửa hàng. Cổ phiếu công ty này sau đó tăng vọt hơn 70% cho tới cuối tháng 1 – thậm chí giao dịch trên mức 50 USD trong vài thời điểm – so với mức 18,89 USD đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/11. Nhà giao dịch bán ròng Muddy Waters Research ngày 31/1 gióng lên cảnh báo đầu tiên, khi công bố báo cáo 89 trang nặc danh, cáo buộc công ty khởi nghiệp này đang “lừa đảo”. Báo cáo này dẫn “bằng chứng gián tiếp”, bao gồm 11.260 giờ quay lưu lượng khách và cáo buộc rằng Luckin đã thổi phồng doanh số hàng ngày ở mỗi cửa hàng tới hơn một nửa trong nửa cuối năm 2019.

Nhưng giá cổ phiếu của Luckin vẫn duy trì ổn định cho tới ngày 2/4, ngoại trừ cú shock từ đại dịch virus corona. Công ty có trụ sở tại Hạ Môn này cũng đã nâng vốnt hêm hàng trăm triệu USD sau khi chào bán bổ sung cổ phần vào tháng 1.

Những người thạo tin cho hay họ ngạc nhiên khi Luckin không phủ nhận các cáo buộc hoặc tung ra một đợt truyền thông để chứng tỏ về doanh số. Thái độ im lặng của công ty này càng khiến công chúng thêm tin rằng các co buộc là thật và Luckin đang càng khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Luckin, phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 5/2019, đi theo mô hình mở rộng đốt tiền quyết liệt, chủ yếu tập trung vào các đơn hàng mang đi và giao đến cho khách hàng. Chỉ trong vòng hơn 2 năm kể từ khi thành lập, chuỗi cà phê này đã đạt con số 4.500 cửa hàng tại Trung Quốc, vượt qua Starbucks về số lượng cửa hàng tại thị trường này. “Luckin có một mô hình kinh doanh thực sự, có cơ sở khách hàng, chỉ không như mọi người nghĩ nó là. Và nay bạn sắp sửa chứng kiến khả năng xử lý khủng hoảng của công ty này”, theo Drew Bernstein, đối tác quản lý đồng khu vực của Marcum Bernstein & Pinchuk, một hãng chuyên kiểm toán các công ty Trung Quốc. “Đây là câu chuyện cũ rích lại lặp lại – về độ tin cậy của các công ty Trung Quốc”.

Các công ty Trung Quốc cần thể hiện rằng họ xứng đáng cho các nhà đầu tư đặt niềm tin vào và câu chuyện của Luckin Coffee thực sự là một cú đánh vào niềm tin nhà đầu tư về Trung Quốc”.

Theo Nikkei Asia Review

Admin

Luckin Coffee hợp tác với Louis Dreyfus ra mắt các đồ uống trái cây

Bài trước

Cú “đại nhảy vọt” dự báo đưa Luckin Coffee vượt Starbucks trong năm 2019 tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư