0

Ngày 16/3, Trung Quốc đưa ra khuyến nghị các công ty trong nước xây dựng các trại chăn nuôi lợn ở nước ngoài để bù đắp ự thiếu hụt thịt lợn nghiêm trọng trên thị trường nội địa sau khi dịch tả lợn quét trôi gần một nửa quy mô chăn nuôi lợn của nước này.

Trung Quốc kêu gọi các nhà chức trách địa phương hỗ trợ các trại chăn nuôi lợn nội địa đủ chất lượng để tiến ra hệ thống quốc tế và xây dựng các cơ sở chăn nuôi lợn tại các nước mà cac sản phẩm thịt lợn được phép xuất khẩu trở lại Trung Quốc, theo một thông cáo chung của cơ quan lập kế hoạch và bộ nông nghiệp nước này. Bắc Kinh đang triển khai nhiều chính sách khác nhau để thúc đẩy chăn nuôi lợn và tăng nguồn cung thịt lợn, sau khi dịch tả lợn làm giảm mạnh sản lượng thịt lợn và đẩy giá thịt lợn tăng lên mức cao kỷ lục.

Trong văn bản chính thức mới nhất từ cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu đất nước và bộ nông nghiệp, nhấn mạnh nỗi lo ngại của chính phủ trung ương khi giá thịt lợn tăng vọt, đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên mức cao nhất trong nhiều năm và đại dịch chưa từng có virus corona càng khiến hoạt động logistics thêm gián đoạn và kìm hãm hoạt động sản xuất lợn. “Các văn bản chỉ đạo từ trung ương trước đây thường dừng lại ở thương mại, tập trung đề cập việc nhập khẩu ngũ cốc hoặc thịt lợn nhưng chưa bao giờ nhắc tới chăn nuôi lợn ở nước ngoài”, theo một nhà quản lý chăn nuôi lợn lớn tại nước này. “Nhưng dịch tả lợn đã gây ra một sự thâm hụt nguồn cung chưa từng có”.

Các trại chăn nuôi lợn nên được đầu tư xây dựng tại các nước có quan hệ thương mại song phương ổn định với Trung Quốc và không có dịch tả lợn, theo văn bản ban hành bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng kêu gọi các nhà chức trách địa phương đảm bảo nguyên vật liệu xây dựng các trang trại chăn nuôi lợn mới và mở rộng giữa bối cảnh virus corona lan rộng, cho phép nông dân xây dựng các trại nuôi tại các khu vực sa mạc và các nhà máy xử lý rác thải động vật và tiệt trung tại một số khu vực đất nông nghiệp. “Chính phủ hy vọng tăng thành công nguồn cung thịt lợn trở lại mức bình thường sớm nhất có thể, với tất cả các chính sách khả thi”, theo Lei Yi, một nhà phân tích của China Merchants Securities có trụ sở tại Thâm Quyến. “Chính phủ cũng khuyến khích nhập khẩu thịt lợn và chăn nuôi lợn ở nước ngoài. Nhưng sẽ cần thời gian để triển khai biện pháp này khi không nhiều nước từng thử nghiệm chăn nuôi lợn ở nước ngoài trước đây”.

Các nỗ lực của Bắc Kinh đưa ra khi dịch tả lợn tiếp tục lây lan trong đàn lợn lớn nhất thế giới tại nước này. 3 ổ dịch tả lợn mới vừa được báo cáo tại Trung Quốc hồi tuần trước.

Theo Reuters

Admin

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài trước

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt