Thủy sản

Chuyên gia RAS bắt đầu triển khai dự án cải thiện giống cá tra tại Việt Nam

0

Trong những năm gần đây, nguồn cung con giống không ổn định nổi lên là một trong những vấn đề chính trong ngành sản xuất cá tra, với tỷ lệ sống thấp và chất lượng kém, góp phần làm giảm nguồn cung và giá cá tra cao kỷ lục trong năm 2018. Thực trạng này đã thúc đẩy đầu tư vào R&D trong một số doanh nghiệp lớn ngành cá tra, bao gồm tập đoàn Vĩnh Hoàn, tập đoàn thủy sản Việt Úc và Pharmaq.

Các hoạt động sản xuất cá tra tại Việt Nam vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nông dân quy mô nhỏ, độc lập, có thể không hưởng lợi từ các khoản đầu tư của các doanh nghiệp lớn. Thay vào đó, Alpha Aqua – hoạt động trong lĩnh vực R&D và hãng tư vấn Fresh Studio – đang lên kế hoạch có thể giúp các trang trại chăn nuôi nhỏ hưởng lợi nhanh hơn.

Kế hoạch này nhằm phát triển các giao thức xung quanh việc sử dụng một bộ lọc cầm tay nhỏ, được gọi là “NANO RAS”, tại các địa điểm nơi bộ thieté bị này có thể nuôi trứng cá tra lên tới 30 ngày , tạo ra những con giống khỏe nhất, với tỷ lệ sống vượt trội so với hiện nay. “Cách ấp trứng truyền thống và thả vào các bồn ấp, nơi người ta chỉ dùng hy vọng để chúng sống sót thì kết quả là tỷ lệ sống và chất lượng con giống đều thấp”, theo Alban Caratis của Fresh Studio phát biểu. “Kế hoạch của chúng tôi là bán 1gr con giống tới cho nông dân nuôi ấp. Chúng tôi sẽ kiểm soát ánh sáng, nhiệt độ nước, thức ăn và những con giống này sẽ rất khỏe. Nhưng bán con giống với lượng 1gr cho nông dân nuôi ấp sẽ giúp chuỗi cung ứng không bị gián đoạn – họ sẽ có con giống chất lượng cao hơn nhiều để bán và mua trong vòng 30 ngày tuổi nghĩa là họ có thể vận hành nhiều vòng sản xuât hàng năm, đó là một cơ chế cùng thắng lợi”.

Giám đốc vận hành của Alpha Aqua về thú y và chuyên gia tư vấn sinh học cho nông dân Ramon Perez, thừa nhận rằng biên lợi nhuận ở mỗi bước trong ngành kinh doanh nuôi cá tra rất nhỏ và mục đích của hoạt động này là giúp cho biên lợi nhuận này không giảm. Ông đề xuất những nông dân nuôi ấp cá tra giống, những người tham gia dịch vụ của Fresh Studio và Alpha Aqua sẽ được mời tham  gia một thử nghiệm đổi mới khác và Fresh Studio đang nghiên cứu thử nghiệm này – một hộp xử lý nước nổi trên cá hồ nuôi, đóng vai trò như một lá phổi thứ 3 và tăng công suất nuôi lẫn tính ổn định của hệ thống sinh thái. Các đợt thử nghiệm đã bắt đầu, mang lại những kết quả rất khả quan trong thúc đẩy năng suất các hồ nuôi cá rô phi. “Tôi hy vọng chúng tôi đang bắt đầu tạo ra một mô hình các dịch vụ có thể tạo ra sự khác biệt cho ngành nuôi cá tra”, theo Perez.

Theo Undercurrent News

Admin

VietShrimp 2024: Các giải pháp tìm cách phục hồi ngành tôm

Bài trước

Thị trường tôm Trung Quốc suy thoái trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản