Thịt

FDA đề xuất thải hồi hoặc tiêu hủy cá ngừ vây vàng nhập khẩu từ công ty Trường Phú Xanh

FDA và các cơ quan y tế công của Mỹ đang điều tra các vụ phát hiện nhiễm độc cá scombrotoxin liên quan đến cà ngừ vây vàng, còn được gọi là cá ngừ ahi. Theo kết quả cuộc điều tra này, FDA đưa công ty TNHH Trường Phú Xanh của Việt Nam vào danh sách Cảnh báo Nhập khẩu, cung cấp thông tin cho các nhân viên địa bàn của FDA rằng họ có thể giữ các lô hàng cá ngừ vây vàng của doanh nghiệp này để kiểm tra thực tế. Các lô hàng bị giữ lại sẽ không được thâm nhập vào thị trường Mỹ trừ khi nhà nhập khẩu này chứng minh được các lô hàng này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ.

“Dựa trên các cuộc điều tra gần đây về nhiễm độc cá scombrotoxin, FDA đang cảnh báo tất cả các tác nhân trong chuỗi cung ứng về việc thải hồi các lô hàng cá ngừ cung ứng từ công ty TNHH Trường Phú Xanh và khuyến nghị người tiêu dùng không ăn các sản phẩm này. Ngoài ra, FDA cũng đưa công ty này vào cảnh báo nhập khẩu, đồng thời cung cấp thông tin cho các nhân viên địa bàn của FDA rằng họ có thể giữ các lô hàng cá ngừ vây vàng của doanh nghiệp này để kiểm tra thực tế”, theo Ủy viên Chính sách An toàn Thực phẩm và Phản ứng nhanh của FDA là Frank Yiannas. "Các cuộc thu hồi tự nguyện trước đây của các lô hàng cá hồi từ một số phân khúc cụ thể trong chuỗi cung ứng đã diễn ra trong giai doạn đầu của cuộc điều tra. Tuy nhiên, sau khi điều tra thêm, chúng tôi xác định công ty TNHH Trường Phú Xanh là nhà cung cấp của các sản phẩm cá hồi vây vàng có thể được được tiêu thụ bởi những người tiêu dùng gặp tình trạng nhiễm độc sau đó. Chúng tôi lo ngại rằng các sản phẩm khác có thể gây ra tình trạng tương tự và được phân phối trên thị trường cho người tiêu dùng nên đó là lý do vì sao chúng tôi bàn hành cảnh báo này và đưa công ty này vào diện Cảnh báo Nhập khẩu”.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ cùng với các đối tác tại các bang và địa phương, đang thông báo về việc điều tra một số trường hợp xác định bị nhiễm độc Scombrotoxin liên quan đến cá ngừ vây vàng, còn gọi là cá ngừ ahi, được cung cấp bởi công ty TNHH Trường Phú Xanh của Việt Nam. Người tiêu dùng, các nhà nhập khẩu, các nhà cung cấp, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ và các nhà hàng đều đã nhận được cảnh báo cần thải hồi ngay phần cá ngừ còn lại từ nhà cung cấp này với ngày sản xuất từ tháng 1/2019 đến nay.

Cho tới nay, cuộc điều tra đã ghi nhận 47 trường hợp nhiễm độc Scombrotoxin liên quan đến cá ngừ vây vàng. Trường hợp nhiễm độc ghi nhận mới nhất vào ngày 15/10. Trong suốt cuộc điều tra, FDA và các bang đang thu thập các mẫu sản phẩm để kiểm tra. Khi các vụ ngộ độc Scombrotoxin diễn ra, các mẫu sản phẩm không thể xác định có liên hệ với các mẫu bênh phẩm thông qua phân tích Whole Genome Sequencing (WGS) hoặc Pulsed-Field Gel Electrophoresis (PFGE) như các ngộ độc  liên quan đến thực phẩm khác như salmonella hay listeria. Thay vào đó, các mẫu vật được kiểm tra mức độ phân hủy và/hoặc histamine. Nhiều mẫu vật khác nhau đã được thu thập và phân tích, với các kết quả phân khủy nhanh và mức độ histamine cao trong các sản phẩm nhập khẩu từ công TNHH Trường Phú Xanh. FDA và các đối tác tại bang cũng đã thu thập thông tin dịch tễ và truy hồi về các trường hợp ngộ được được báo cáo.

Ngộ độc Scombrotoxin cá diễn ra khi cá không được làm mát hoặc bảo quản phù hợp, đã bắt đầu phân hủy, dẫn tới làm tăng hàm lượng histamine. Histamine không thể phân hủy thông qua nấu hoặc đông lạnh. Các triệu chứng điển hình xuất hiện chỉ trong vài phút tới 1 tiếng sau khi ăn. Họ thường có các triệu chứng dị ứng và nổi phát ban trên bề mặt, đau đầu, tim đập nhanh, tầm nhìn mờ và tiêu chảy. Các triệu chứng có thể được điều trị bằng các thuốc chống histamine hoặc ngay cả nếu không trị liệu thì tình trạng cũng thường khá lên trong vòng 12 tiếng.

Do ngộ độc cá Scombrotoxin gây ra các tác động sức khỏe tiêu cực tạm thời, nên thường không đạt các ngưỡng theo tiêu chuẩn của FDA để triển khai thu hồi bắt buộc sản phẩm. Do đó, FDA yêu cầu công ty tự nguyện triển khai một đợt  thu hồi tất cả các sản phẩm cá ngừ nhập khẩu với ngày sản xuất từ tháng 1/2019 tới nay. Yêu càu này dựa trên thực tế là thời hạn sử dụng dài của sản phẩm, việc kết quả điều tra tập trung hướng thông tin về nhà cung cấp này, kết quả các mẫu kiểm tra và rà soát các kế hoạch an toàn thực phẩm của doanh nghiệp. Cho tới nay, doanh nghiệp này vẫn chưa thu hồi bất cứ lô sản phẩm nào.

FDA là cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Cộng đồng của Mỹ, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua đảm bảo tính an toàn, tính hiệu quả và an ninh về thuốc dùng cho người, thuốc thú y, các loại vắc xin và các sản phẩm sinh học khác cho sử dụng ở người và các thiết bị y tế. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm về an toàn và an ninh lương thực quốc gia, mỹ phẩm, các sản phẩm thực phẩm bổ sung, các sản phẩm có phóng xạ điện và các sản phẩm thuốc lá.

Theo FIS
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt