Gỗ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc: Vòng áp thuế mới nhất đánh vào thịt lợn, đồ nội thất

Một vòng áp thuế mới đã được khởi động vào cuối tuần vừa qua, tác động mạnh tới các công ty Trung Quốc xuất khẩu các sản phẩm như đồ nội thất và linh kiện điện thoại thông minh, cũng như các nhà xuât khẩu thịt lợn Mỹ như WH Group – tập đoàn hiện niêm yết tại Hong Kong.

Cổ phiếu ngành sản xuất sẽ cảm nhận rõ rệt diễn biến này, bao gồm nhà sản xuất đồ nội thất Man Wah Holdings. Trong khi đó, các cổ phiếu công nghệ có thể cảm nhận được ảnh hưởng của vòng áp thuế mới nhất này bao gồm Sunny Optical, ZTE và ASM Pacific Technology. “Ở mỗi vòng leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, bất kể là các chính sách thuế trả đũa và các đòn trừng phạt mới, các nhà đầu tư ngày càng bất an. Không có vẻ gì hai nước muốn kiềm chế lần leo thang này”, theo Hannah Anderson, chiến lược thị trường toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết thêm rằng tiến trình đàm phán giữa hai bên vẫn rất ít khi cả hai bên đều o ép nhau. “Tình trạng bất ổn này có tác động lớn lên các thị trường dưới hình thức ngăn trở đầu tư, tăng trưởng kinh tế chậm, bất ổn tăng mạnh và triển vọng u ám cho các nhà đầu tư”.

Mỹ và Trung Quốc bất ngờ leo thang cuộc chiến vốn đang tác động mạnh lên thị trường cổ phiếu Hong Kong lẫn đại lục. Bắt đầu từ 1/9/2018, tổng thống Donald Trump bắt đầu áp thuế tăng thêm 15% đối với gói hàng hóa trị giá 300 tỷ từ Trung Quốc. Vòng áp thuế mới nhất, sẽ có hiệu lực từ 15/12, nhằm phản kháng lại quyết định trả đũa của chính phủ Trung Quốc về quyết định áp thuế 10% lên gói hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Trung Quốc,

Mỹ đang nhắm đến các hàng hóa từ Trung quốc như tivi, đồng hồ thông minh, giày dép và quần áo. Đồng thời, Trung Quốc lần đầu tiên đánh vào thị trường dầu thô Mỹ và lần thứ 3 đánh thuế vào thịt lợn Mỹ, làm tăng thuế nhập khẩu thịt lợn Mỹ và Trung Quốc lên 72%.

Các chính sách thuế mới sẽ càng làm tăng áp lực lên WH Group, nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới, do dịch tả lợn, theo các nhà phân tích nhận định. Hơn 50% doanh thu của WH Group đến từ Smithfields – doanh nghiệp sẽ cảm nhận rõ rệt tác động tiêu cực của các chính sách thuế mới, theo Lorraine Tan, giám đốc nghiên cứu tài sản tại Morningstar. “Các hạn chế thương mại sẽ càng làm giá lợn sống biến động mạnh hơn, qua đó tác động lên biên lợi nhuận của Smithfields”.

Trong khi đó, các công ty sản xuất thịt lợn đã đang chịu thiệt hại nặng nề do dịch tả lợn, dẫn tới 1,2 triệu con lợn tại Trung Quốc bị tiêu hủy, theo thống kê chính thức cho biết, đẩy giá thịt lợn tăng vọt. Dịch bệnh khiến các trại nuôi lợn tại Trung Quốc không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu nên sẽ buộc phải nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ. Nếu Trung Quốc áp thuế lên toàn bộ sản phẩm nhập khẩu thì sẽ áp dụng cho cả WH Group”.

Sau kết quả kinh doanh nửa năm công bố vào tháng 8 vừa qua, WH Group cho hay tập đoàn phải nhập khẩu thêm thịt từ châu Âu và Nam Mỹ vào thị trường Trung Quốc. Trong nửa đầu năm 2019, tập đoàn này đã nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt lợn tươi từ Mỹ và Trung Quốc, tương đương kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ năm 2018.

Cổ phiếu của WH Group chạm mức cao kỷ lục vào ngày 23/4 ở 9,95 đôla HK, nhưng sau đó lao dốc 37% xuống còn 6,31 đôla HK. Một số nhà phân tích cho rằng đó là cơ hội tốt để mua vào cổ phiếu giá rẻ, đặc biệt là nếu một thỏa thuận thương mại đạt được. Nhưng nếu cuộc chiến thương mại kéo dài, các cổ phiếu liên quan đến tiêu dùng của Trung Quốc có thể sẽ chịu ảnh hưởng mạnh.

Nhà sản xuất đồ nội thất Man Wah Holdings cũng sẽ sớm cảm nhận thấy tác động, theo nhận định của Kenny Wen, chiến lược gia quản lý tài sản tại Everbright Sun Hung Kai. Ông Wen cho rằng trong kịch bản tồi tệ nhất, chỉ số Hang Seng của Hong Kong sẽ giảm 15% xuống ngưỡng thử 22.000 trong 6 táng tới.

Theo South China Morning Post
Admin

La Nina và hành vi tích trữ toàn cầu có thể đẩy giá hàng hóa nông sản tăng trong năm 2021

Bài trước

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc: Các chủ đề chính về hàng hóa cần theo dõi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ