Chuỗi cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của các nhà phân tích tại Wall Street – những người đang hy vọng mô hình kinh doanh dựa vào công nghệ này sẽ châm ngòi tăng trưởng cho thị trường còn dư địa khổng lồ cho tiêu dùng cà phê tại Trung Quốc. Luckin, chuỗi cà phê lớn thứ hai tại Trung Quốc, đã tăng giá gần 50% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq trong tháng 5/2019. Bất chấp giá cổ phiếu này giảm nhẹ sau đó, công ty vẫn nhận được đánh giá tích cực từ phố Wall.

Kể từ khi Luckin thành lập chưa đầy 2 năm trước, công ty đã bán hơn 110 triệu tách cà phê, theo Keybanc Capital Markets. Luckin đã mở 2.370 cửa hàng đến nay và có kế hoạch mở thêm 2.500 cửa hàng trong năm 2019. Hơn 90% số cửa hàng của công ty này là các quầy mua mang đi, diện tích khá nhỏ được thiết kế để khách hàng dễ tiếp cận hơn.

Luckin cho hay công nghệ là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty sử dụng phân tích dữ liệu lớn và AI để phân tích hành vi của khách hàng và dữ liệu giao dịch. Các ứng dụng di động tự phát triển mang lại cho Luckin các “lợi thế rất lớn để thúc đẩy tiêu dùng cà phê phổ thông trên thị trường Trung Quốc”, theo Credit Suisse, hiện đang đánh giá cao cổ phiếu này và đặt mức giá mục tiêu 24 USD trong khi thị trường chỉ định giá cổ phiếu này ở mức 18 USD trong giao dịch cùng thời điểm.

Tương tự như các đợt chào bán lần đầu của Lyft, Uber và Beyond Meat, Luckin hiện vẫn chưa phải là công ty có lợi nhuận. Năm 2018, chuỗi cà phê này công bố doanh thu ròng 125,3 triệu USD và lỗ ròng 241,3 triệu USD. Tuy nhiên, Needham dự báo chuỗi này sẽ hòa vốn trong quý 3/2019 và đặt mức giá ục tiêu 27 USD.

Thị trường cà phê còn nhiều dư địa tại Trung Quốc

Cơ hội của Luckin tại Trung Quốc là “một trong những cơ hội tăng trưởng bán lẻ lớn nhất thế giới”, theo nhận định KeyBanc Capital Markets, hiện đang đặt mức giá mục tiêu 22 USD. Trong một nền văn hóa xoay quanh chè, cà phê là một thị trường đang ở mức khai thác dưới tiềm năng rất nhiều tại Trung Quốc, theo Credit Suisse.

Doanh thu cà phê tại Trung Quốc được dự báo tăng mạnh trong vài năm tới, theo hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, trong đó dẫn ra nhiều phân tích liên quan đến Luckin. “Chúng tôi dự báo tiêu dùng cà phê ủ tươi trên đầu người sẽ tăng từ 1,6 tách/người/năm trong năm 2018 lên 5,5 tách/người/năm vào năm 2023”, hãng này dự báo.

Thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng từ mức giá trị 15,6 tỷ NDT năm 2013 lên 56,9 tỷ NDT năm 2018, và dự báo đạt 180,6 tỷ NDT vào năm 2030. Mức tăng trưởng này tương ứng 25%/năm trong giai đoạn 2018 – 2023, theo Frost & Sullivan.

“Chúng tôi tin rằng nhịp sống nhanh hơn, thói quen người tiêu dùng thay đổi (thế hệ trẻ hơn áp dụng lối sống phương Tây) và tăng thu nhập khả dụng sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thị trường cà phê tại Trung Quốc”, theo báo cáo gửi khách hàng của Credit Suisse.

Morgan Stanley, tổ chức gọi hoạt động kinh doanh của Luckin là “chất lượng cao, hợp túi tiền và tiện lợi” cũng dự báo tăng trưởng doanh thu của Luckin giai đoạn 2018 – 2021 là 30 lần, “chủ yếu nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng và tăng trưởng khách hàng cơ sở mạnh”, và “tăng tần suất mua”. Morgan Stanley đặt ra mức giá mục tiêu của Luckin ở 21 USD.

Tuy nhiên, Bernstein, hiện chưa mua cổ phiếu Luckin, cho rằng thị trường cà phê Trung Quốc có thể không bao giờ đạt đến mức kỳ vọng. Số tách cà phê tiêu thụ trên đầu người hiện nay của Trung Quốc chỉ bằng một phần nhỏ so với Nhật Bản, theo nhà phân tích Sara Senatore của Bernstein nhận định trong một báo cáo nghiên cứu. “Nhưng ở một tốc độ phát triển thị trường tương đương, mức tiêu dùng cà phê trên đầu người của Nhật Bản đã cao gấp 10 lần, cho thấy khả năng Trung Quốc không bao giờ đạt được mức tiêu dùng cà phê hiện nay tại Nhật Bản”.

Một mối đe dọa đối với Starbucks

Luckin đang nỗ lực vượt qua Starbucks và trở thành chuỗi cà phê lớn nhất tại Trung Quốc. Starbucks, vừa kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Trung Quốc, đang gây dựng thương hiệu tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này trong những thập kỷ qua. Tuy nhiên, Luckin kỳ vọng sẽ mở thêm nhiều địa điểm mới tại Trung Quốc từ nay đến cuối năm 2019, theo Stifel.

Tại Trung Quốc, Starbucks đang dẫn đầu trong đánh giá hương vị và các ứng dụng di động về đẩy mạnh doanh thu; tuy nhiên, các đối thủ của Starbucks, bao gồm Luckin, đang dẫn đầu dịch vụ về khía cạnh giá và sự tiện lợi, theo nghiên cứu của Citi Research.

Luckin đặt mức giá thấp hơn nhiều so với đối thủ lớn nhất.  KeyBanc Capital Markets cho biết mức giá của Luckin thấp hơn Starbucks tới 50%. Vincent Yu của Needham cho rằng mức giá cao của Starbucks đang đẩy khách hàng ra khỏi cửa tại Trung Quốc. Hồi đầu năm nay, lãnh đạo Starbucks là Kevin Johnson cho rằng ít có khả năng Luckin vượt Starbucks trong năm 2019.

Theo CNBC
Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc