Ngũ cốc

WTO đưa ra quyết định bất lợi cho cơ chế trợ cấp giá ngũ cốc của Trung Quốc

Mỹ vừa giành được chiến thắng trong một phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các chính sách trợ cấp giá ngũ cốc của Trung Quốc liên quan đến phương pháp tính toán hiện cũng đang được Ấn Độ áp dụng. Một hội đồng phán quyết của WTO đã đồng thuận với cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc đã trợ cấp quá nhiều cho nông dân sản xuất lúa mỳ, gạo Indica và gạo Japonica từ năm 2012 – 2015. Một chính sách trợ cấp ngô đang tranh cãi đã hết thời hạn áp dụng trước đó.

“Các chính sách trợ cấp quá mức của Trung Quốc làm hạn chế cơ hội cho các nông dân Mỹ xuất khẩu các sản phẩm sang Trung Quốc”, theo đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu. “Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ nhanh chóng tuân theo các nghĩa vụ với WTO”.

Trong khi đó, Trung Quốc phản hồi rằng nước này lấy làm tiếc về việc thiếu sự hỗ trợ từ các chuyên gia, nhấn mạnh rằng chính sách trợ cấp nông nghiệp của chính phủ là một hoạt động có thông lệ và được cho phép theo các quy định của WTO. “Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp tuân theo các quy định và bảo vệ sự ổn định của hệ thống thương mại đa phương của WTO”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã nộp đơn kiện vào tháng 9/2016, cho rằng Trung Quốc đã triển khai các chính sách trợ cấp có giá trị cao hơn gần 100 tỷ USD so với mức cho phép trong các quy định WTO, qua đó tạo ra động cơ giả tạo cho nông dân tăng cường sản xuất, gây giảm giá trên toàn cầu.

Thỏa thuận thành viên của Trung Quốc với WTO nêu rõ các chính sách trợ cấp gây bóp méo thương mại chỉ được phép tối đa bằng 8,5% tổng giá trị sản xuất. Trung Quốc lập luận rằng nước này không phá vỡ mức trần trên bởi chỉ các ngũ cốc do chính phủ thu mua mới được trợ cấp. Trong khi đó, Mỹ đã lập luận thành công rằng nhà nước mua ở giá đảm bảo làm tăng giá trên thị trường bán buôn. Phán quyết này có thể còn tác động tới cả Ấn Độ, vốn cũng bị kiện vì cùng các vấn đề như Trung Quốc.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Nông nghiệp WTO vừa qua, Mỹ và Canada đã bác bỏ lập luận của Ấn Độ rằng mức hỗ trợ giá thị trường của các loại đậu chỉ bằng 1,5% giá trị sản xuất, và cho rằng thực tế phải lên đến 31 – 85%, vượt xa mức trần cho phép.

Theo The Hindu Business Line
Admin

Thái Lan bật đèn xanh cho chính sách trợ cấp sản xuất cao su

Bài trước

Chính sách trợ cấp mới của Trung Quốc không bao gồm đội tàu khai thác xa bờ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc