Amazon và Walmart – cùng với một loạt các nhà bán lẻ lớn khác – đang đụng độ nhau trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường thực phẩm trực tuyến béo bở trong năm 2018. Nhưng những công ty nào sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2019? Và làm thế nào họ thành công được trong một thị trường cạnh tranh?

Một điều rõ ràng: Nhu cầu của người tiêu dùng mua thực phẩm trực tuyến không hề chậm lại tại Mỹ. Chi tiêu chung đối với thực phẩm trực tuyến tại Mỹ dự báo tăng trưởng 15% trong năm 2019 so với năm 2018. Theo hãng tư vấn chiến lược Brick Meets Click. Các nhà bán thực phẩm trực tuyến cung cấp dịch vụ lấy hàng và vận chuyển dự báo doanh thu trực tuyến của họ sẽ tăng từ 25 – 30%, theo Barrington, một doanh nghiệp tại Illinois cho hay.

Brick Meets Click dự báo tỷ trọng chi tiêu lớn hơn cho thực phẩm trực tuyến sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ truyền thống chuyển sang cung cấp các dịch vụ này. Tuy nhiên, “thành quả sẽ không được phân phối đều bởi người chiến thắng về doanh số phần lớn phụ thuộc vào các nhà cung cấp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng ra sao”.

Walmart thúc đẩy mạnh các dịch vụ lựa chọn và vận chuyển hàng trong năm 2018, và nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ này có kế hoạch tiếp tục mở rộng cả hai dịch vụ vào năm 2019. Marc Lore, chủ tịch kiêm CEO của mảng kinh doanh thương mại điện tử tại Mỹ của Walmart, cho biết 4.700 các cửa hàng của nhà bán lẻ này (mà công ty này dùng là đối trọng như các kho hàng lai để cạnh tranh với Amazon) nằm trong 10 dặm đối với 90% dân số Mỹ.

Lore, đồng sáng lập jet.com, một công ty con của Walmart, cũng cho rằng “vận chuyển thẳng tới tủ lạnh” là hoàn toàn có thể đối với khách hàng của Walmart trong tương lai. Những người mua sắm có thể nhận mã dùng 1 lần vào thời điểm đầu của quy trình, sau đó người vận chuỷen sẽ đến cùng với một camera ở ngực, ông Lore nói. “Bạn có thể xem trên iPhone khi họ đến, bỏ đồ vào tủ lạnh của bạn và rời đi, một dạng xây dựng niềm tin và sự tin tưởng vào những gì Walmart đang làm. Thế nên, tưởng tượng bạn ra khỏi chỗ làm, trở về nhà và đồ đã có sẵn trong tủ lạnh”.

Sau khi doanh thu thương mại điện tử của Walmart tăng vọt 50% trong 3 quý đầu năm, nhà phân tích tại Deutsche Bank Paul Trussell cho rằng chuỗi siêu thị lớn toàn cầu này đang “ở vị trí tốt nhất” để giành được thị phần trong cả trí óc người tiêu dùng lẫn trên thị trường đối với thị trường thực phẩm trực tuyến hiện nay và tương lai. Walmart cho biết thị phần của hãng trên thị trường thực phẩm trực tuyến năm 2017 là 11%, ông Trussell dự báo thị phần của Walmart sẽ tăng lên 17%, so với thị phần 19% của Amazon, vào năm 2025.

Tuy nhiên, hiện Amazon vẫn đang giữ thị phần chính trên thị trường thực phẩm trực tuyến tại Mỹ, chiếm 30%, theo thông tin từ ông David Bishop của Brick Meets Click. Ngoài ra, Amazon có kế hoạch tiếp tục mở rộng mảng cửa hàng thực với việc bổ sung các cửa hàng Amazon Go và tăng sở hữu trong Whole Foods Market. Amazon có kế hoạch bổ sung thêm dịch vụ Prime Now giao hàng trong 2h tới gần như toàn bộ 475 cửa hàng Whole Foods tại Mỹ, theo thông tin từ The Wall Street Journal. Nhà bán lẻ trực tuyến này cũng đang để mắt tới các không gian bán lẻ tiềm năng mới cho các cửa hàng Whole Foods mới tại các khu vực Idaho, nam Utah, và Wyoming nơi chuỗi thực phẩm tự nhiên hiện vẫn chưa có cửa hàng nào, theo WSJ đưa tin.

Bất chấp sự tăng trưởng của Amazon, các hộ gia đình sử dụng dịch vụ mua thực phẩm trực tuyến hoặc giao hàng tận nhà  - so với những người sử dụng Amazon – đặt hàng thường xuyên hơn và chi nhiều hơn đáng kể so với mỗi đơn hàng (trung bình 105 USD so với 46 USD), theo Brick Meets Click. “Bất cứ khi nào một người mua thực phẩm trực tuyến sử dụng dịch vụ chọn hàng hoặc giao hàng tận nơi, cả hai dịch vụ đều mang lại cho người mua sắm sự tiện lợi lớn hơn, quyền kiểm soát nhiều hơn và khả năng người mua hàng đặt hàng nhiều hơn so với những nhà cung cấp giao hàng tới nhà trong vòng 2, thậm chí 3 ngày”, ông Bishop nhấn mạnh trong một công bố báo chí. “Nhà cung cấp nào có thể cung cấp dịch vụ cho những người mua thực phẩm trực tuyến để người mua có thể nhận đơn hàng trong 1h hoặc nhanh hơn, lựa chọn một khung thời gian tùy chọn để nhận đơn hàng và cung cấp gần như mọi thứ như tại một cửa hàng thực?”

Theo Seafood Source
Admin

FAO: Chi phí phân bón có thể kéo dài căng thẳng thị trường thực phẩm toàn cầu

Bài trước

Ingredion: Tiện lợi, tiết kiệm và nhãn thực phẩm sạch là chìa khóa để thành công tại thị trường Trung Đông

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt