Thực phẩm và Đồ uống

FAO: Chi phí phân bón có thể kéo dài căng thẳng thị trường thực phẩm toàn cầu

0

Chi phí đầu vào nông nghiệp như phân bón đang tăng phi mã, làm giảm động lực mở rộng sản xuất của nông dân và có thể càng khiến tình hình an ninh lương thực tại các nước thu nhập thấp trở nên tồi tệ hơn do chi phí nhập khẩu thực phẩm cao kỷ lục, theo FAO nhận định.

Chỉ số chi phí đầu vào cho sản xuất ông nghiệp đang dao động ở mức cao kỷ lục và thậm chí còn tăng mạnh hơn giá thực phẩm trong năm vừa qua, cho thấy mức giá thấp trên thực tế với nhiều nông dân trên toàn cầu, theo báo cáo mới công bố gần đây. “Các vấn đề này không những không tạo ra sự phản ứng về nguồn cung để kìm hãm giá cần thiết cho niên vụ 2022/23 và có thể còn là cho niên vụ tiếp theo”, theo FAO.

Chi phí đầu vào chồng chất, kết hợp với giá nhiên liệu cao và gián đoạn nguồn cung gây ra bởi cuộc tấn công của Nga và Ukraine, cộng với giá thực phẩm cao kỷ lục trong năm 2022 được đo lường theo chỉ số giá hàng hóa thực phẩm toàn cầu của FAO. Giá cao cũng dự báo đẩy chi phí nhập khẩu thực phẩm toàn cầu tăng gần 3% trong năm nay lên mức cao kỷ lục 1.800 tỷ USD, FAO dự báo.

Tuy nhiên, nhiều nước đang phát triển dự báo sẽ giảm lượng nhập khẩu thực phẩm để phản ứng trước tình trạng tăng giá, với FAO dự báo các nước kém phát triển nhất sẽ giảm mạnh lượng nhập khẩu để hạ giá trị nhập khẩu nói chung. “Có những dấu hiệu đáng báo động từ khía cạnh an ninh lương thực, cho thấy các nhà nhập khẩu gặp khó khăn trong đối phó với chi phí trên thị trường quốc tế tăng cao, có thể báo trước hồi kết cho khả năng kháng cự trước giá tăng của các nền kinh tế này”.

Theo Reuters

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Crisil: Doanh thu xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 5% vào năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc