Đầu tư

Trung Quốc tìm cách tăng cường thương mại nông sản với Ấn Độ

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng sẽ tìm cách tăng cường xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ, đồng thời cũng tăng nhập khẩu hạt cải và bột đậu tương.

Ông Tập cũng cho biết về cơ hội rộng mở trong thương mại dược phẩm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, theo thư ký ngoại giao Ấn Độ Vijay Gokhale, đi cùng ông Modi cho hay. “Về khía cạnh kinh tế, chủ tịch Tập cho biết sẽ thúc đẩy nhập khẩu gạo và đường từ Ấn Độ, đồng thời nói về khả năng sẽ tăng nhập khẩu bột đậu tương và hạt cải dầu”.

Cuộc họp diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 của các nước công nghiệp hóa là cuộc gặp lần thứ 4 giữa ông Tập và ông Modi trong năm 2018 khi các nhà lãnh đạo này tìm cách thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước sau những bế tắc quân sự tại khu vực biên giới tranh chấp hồi năm ngoái.

Cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc Xinhua dẫn lời ông Tập nói với ông Modi rằng các mối quan hệ giữa hai nước đang cải thiện. Hai nước nên mở rộng thương mại song phương và tăng cường đầu tư. Bộ Thương mại Ấn Độ và phái đoàn 6 thành viên từ Trung Quốc đã ký một thỏa thuận cho phép Bắc Kinh thanh tra các nhà máy sản xuất bột cá và dầu cá của Ấn Độ nhằm nới rộng tiếp cận thị trường xuất khẩu cho hàng loạt nông sản Ấn Độ.

Bộ Thương mại Trung Quốc trong một thông báo cho hay nước này hoan nghênh “môi trường đầu tư cải thiện liên tục” tại Ấn Độ với hy vọng sẽ thúc đẩy việc nối lại hoạt động xuất khẩu táo, lê và sữa của Trung Quốc. Ấn Độ đã cấm nhập khẩu các loại táo Trung Quốc vào năm 2017 sau khi phát hiện thấy dư lượng thuốc BVTV trong khi Trung Quốc hạn chế nhập khẩu thịt trâu Ấn Độ do lo ngại bệnh lở mồm long móng. Thương mại song phương giữa hai nước đạt 89,6 tỷ USD trong năm 2017/18 với thâm hụt lên tới 62,9 tỷ USD về phía Ấn Độ.

Theo Reuters
Admin

Cập nhật dữ liệu thương mại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Việt Nam – Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ về thương mại trái cây

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư