0

Theo FAO, giá trị nhập khẩu thực phẩm toàn cầu năm 2021 dự báo tăng 12% lên mức kỷ lục do giá hàng hóa tăng cao và nhu cầu mạnh trong giai đoạn khủng hoảng COVID-19. Giá trị nhập khẩu thực phẩm toàn cầu, bao gồm chi phí vận chuyển, dự báo đạt 1.715 tỷ USD, so với mức 1.530 tỷ USD trong năm 2020, theo tính toán của FAO trong báo cáo bán niên Triển vọng Thực phẩm vừa công bố.

Tăng trưởng thương mại nông sản trong giai đoạn đại dịch cho thấy bản chất không co giãn của tiêu dùng thực phẩm và sức bền của các thị trường quốc tế, nhưng giá tăng từ cuối năm 2020 làm tăng rủi ro cho các nước nghèo, phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, FAO nhận định. Chỉ số giá thực phẩm hàng tháng của FAO đã chạm mức cao nhất trong 10 năm trong tháng 5, phản ánh diễn biến tăng mạnh giá ngũ cốc, giá dầu thực vật và giá đường.

FAO cho biết nếu tính riêng chỉ số giá trị nhập khẩu thực phẩm, bao gồm chi phí vận chuyển cũng tăng mạnh, thì đã chạm mức cao kỷ lục từ tháng 3/2021, vượt mức ghi nhận trong đợt tăng mạnh giá thực phẩm trước đó diễn ra vào các giai đoạn 2006 – 2008 và 2010 – 2012. Lượng nhập khẩu thực phẩm thiết yếu tăng mạnh cũng đẩy giá trị nhập khẩu thực phẩm toàn cầu thêm 3% lên mức cao kỷ lục mới. CÁc ngoại lệ là các sản phẩm đồ uống và thủy sản, vốn nhạy cảm hơn với các điều kiện kinh tế và ghi nhận nhu cầu cũng hạn chế do các khó khăn liên quan đến nguồn cung.

Nhập khẩu của Trung Quốc là động lực cho nhu cầu nông sản và giá nông sản trong năm vừa qua, phần nào phản ánh các nỗ lực của Bắc Kinh trong tái thiết ngành chăn nuôi lợn sau đợt bùng phát dịch bệnh. Nhập khẩu ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2021/22 sắp tới dự báo tăng lên 24 triệu tấn, đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu ngô lớn nhát thế giới sau khi kim ngạch nhập khẩu của nước này ước tăng gấp 4 lần lên 22 triệu tấn trong niên vụ 2020/21, theo nhận định của FAO. Phục hồi sản xuất thịt lợn Trung Quốc dự báo làm giảm thương mại toàn cầu, bù đắp bằng tăng trưởng luồng thương mại thịt bò và thịt gia cầm, sẽ giúp thương mại thịt toàn cầu ổn định trong năm 2021.

Theo Reuters

Admin

Cập nhật dữ liệu thương mại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Việt Nam – Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ về thương mại trái cây

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc