Chính sách

Chiến dịch giảm sử dụng kháng sinh của Trung Quốc sẽ tác động lên toàn bộ chuỗi cung ứng chăn nuôi

Chính phủ Trung Quốc vừa triển khai một chương trình thử nghiệm nhằm chấm dứt việc sử dụng kháng sinh trong TACN đến năm 2020. Mặc dù đặt ra những thách thức lớn, chính sách này cũng sẽ mang lại những cơ hội lớn để nâng cấp TACN, thú y và toàn bộ các ngành chăn nuôi nói chung của Trung Quốc.

Trung Quốc là nước có mức tiêu dùng kháng sinh cao nhất thế giới. Kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi vào khoảng 97.000 tấn năm 2013, chiếm 54% tổng tiêu dùng kháng sinh của nước này. Giá trị thị trường kháng sinh trong TACN ước tính khoảng 3 – 3,5 tỷ NDT hàng năm. Sử dụng kháng sinh không đúng cách trong ngành chăn nuôi Trung Quốc không phải là chủ đề mới và vấn đề kháng kháng khuẩn (AMR) là mối lo ngịa chính của người tiêu dùng Trung Quốc nhiều năm qua.

Trở lại năm 2016, chính phủ Trung Quốc thông báo kế hoạch quốc gia giai đoạn 2017-2020 để giải quyết AMR. Năm 2018, bước tiếp theo của chính phủ là đưa ra một khung thời gian cho kế hoạch này, nhằm mục tiêu xóa bỏ sử dụng kháng sinh trong TACN đến năm 2020. Chính phủ cũng chỉ định 100 trang trại chăn nuôi làm các khu vực thử nghiệm cho chương trình. Không nghi ngờ gì rằng giảm sử dụng kháng sinh sẽ có tác động rất lớn lên chăn nuôi, đặc biệt là đối với một nước có tình trạng dịch bệnh trong chăn nuôi rất phức tạp, nhưng đây cũng là một cơ hội lớn cho các công ty đã chuẩn bị sẵn cho sự thay đổi này, hoặc mong muốn thay đổi.

Việc triển khai chính sách mới này sẽ tác động trực tiếp lên ngành TACN. Những nhà sản xuất TACN Trung Quốc có thể phải thay đổi một số khía cạnh sau trong hoạt động kinh doanh của họ:

Nâng cấp công thức TACN: Tỷ lệ dinh dưỡng và thành phần nguyên liệu thô là chìa khóa cho thức ăn chăn nuôi không kháng sinh. Ví dụ, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của vật nuôi ở các giai đoạn sinh trưởng khác nhau trở nên quan trọng hơn. Các công ty sẽ phải điều chỉnh hàm lượng protein để giảm việc lên men bất thường của các loại protein không tiêu hóa được, gây hại cho sức khỏe vật nuôi.

Thay kháng sinh và thế đầu tư R&D: Cấm kháng sinh trong TACN được cho là sẽ châm ngòi cho một só phụ gia TACN như các loại acids và các loại enzyme. Phân khúc này trở nên quan trọng hơn và sẽ được ứng dụng trong TACN, đón đầu xu hướng thay thế TACN và đóng góp vào cải thiện tiêu hóa dinh dưỡng và thúc đẩy sinh trưởng.

Quản lý sản xuất TACN cũng quan trọng: chính sách này cũng cho phép các nhà sản xuất TACN giảm ô nhiễm từ các vi chất hữu cơ có hại. Các nhà sản xuất nên chú ý hơn tới hoạt động thu mua nguyên liệu thô và đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định nguồn cung. Ngoài ra, họ cần cải htiện công nghệ chế biến TACN và đẩy mạnh những thay đổi về công thức. Rabobank dự báo ngành TACN sẽ tăng hợp nhất trong thời gian tới.

Theo Rabobank
Admin

Hơn 73,2 triệu USD đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Bình Phước

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 16/8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách