Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết sẽ cấm sử dụng thức ăn thừa của người làm thức ăn cho lợn sau khi phát hiện ra mối quan hệ giữa việc này với phần lớn các ca bùng phát dịch tả lợn tại Trung Quốc trong 2 tháng gần đây. Thông báo từ Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc là bình luận đầu tiên của chính phủ nước này về nguyên nhân khiến dịch tả lợn lan rộng tại nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới này. Trung Quốc đã báo cáo hơn 40 trường hợp bùng phát dịch tả lợn từ đầu tháng 8 đến nay, với các trang trại chăn nuôi tại 12 tỉnh và khu tự trị đã phát hiện dịch. Dịch bệnh này không lây lan sang con người.

Bắc Kinh vẫn chưa thông báo nguyên nhân dịch tả lợn lan đến nước này nhưng Bộ Nông nghiệp nước này phát hiện ra 62% trong số 21 trường hợp dịch đầu tiên liên quan đến sử dụng thức ăn thừa làm thức ăn chăn nuôi, theo thông báo chính thức của bộ này. “Các trường hợp bùng phát dịch bệnh phần lớn tập trung tại các khu vực giáp ranh đô thị - nông thôn và đặc biệt một số trường hợp bùng phát dịch hồi đầu tháng 9 tại tỉnh An Huy”, thông báo chi tiết cho hay. An Huy là tỉnh miền đông Trung Quốc có thủ phủ là tỉnh Hồ Bắc cách Thượng Hải 415km.

Virus này cũng được phát hiện trong thức ăn thừa của người cho lợn ăn tại một trang trại ở Nội Mông. “Sau khi các tỉnh có dịch và các tỉnh lân cận hoàn toàn cấm sử dụng thức ăn thừa của con người làm thức ăn ccho lợn, dịch bệnh đã có dấu hiệu giảm mạnh, cho thấy mức độ quan trọng của cấm hoàn toàn sử dụng thức ăn thừa của người cho chăn nuôi lợn”,

Thức ăn thừa của người được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc để làm thức ăn chăn nuôi lợn, đặc biệt là đối với nông dân chăn nuôi quy mô nhỏ, do rẻ hơn nhiều so với thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Các quy định hiện hành yêu cầu thức ăn thừa của người phải được xử lý nhiệt ở một nhiệt độ nhất định trước khi cho lợn ăn nhưng các chuyên gia ngành cho biết bước này thường bị bỏ qua.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc trong thông báo mới nhất cho biết sẽ thiết lập một hệ thống đăng ký các phương tiện vận chuyển lợn, gia cầm và các vật nuôi khác còn sống để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Vận chuyển lợn sống quãng đường dài là kênh chính dẫn dịch tả lợn tới các khu vực khác nhau, thông báo cho biết,

Các phương tiện vận chuyển lợn và các vật nuôi khác không còn được phép sử dụng “làn xanh” là làn ưu tiên lưu thông trên đường bộ, thường cho phép vận chuyển nông sản tươi sống. Bộ Nông nghiệp cũng kêu gọi tăng cường giết mổ ở các khu vực lân cận vùng sản xuất và sử dụng vận chuyển đông lạnh để quản lý tốt hơn nguồn cung sản phẩm chăn nuôi ở các khu vực khác nhau.

Trung Quốc đã thúc đẩy xây dựng các trang trại chăn nuôi mới ở khu vực đông bắc trong những năm gần đây để gần các nguồn cung ngũ cốc. Nhưng chính sách này, vẫn chưa đi kèm với đầu tư vào các nhà máy giết mổ mới, dẫn đến một khối lượng lớn lợn sống được vận chuyển đường dài xuống phía nam.

Theo Reuters
Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt