Ấn Độ sẽ xuất lô hàng gạo thường đầu tiên sang thị trường Trung Quốc vào ngày 28/9, theo chính phủ Ấn Độ đưa tin, sau khi vận động hành lang mạnh mẽ để Trung Quốc mở cửa thị trường gạo của nước này cho gạo non-basmati Ấn Độ.

Lô hàng 100 tấn gạo thường sẽ được vận chuyển tới cho Tập đoàn Ngũ cốc, các loại dầu và thực phẩm quốc gia Trung Quốc (COFCO), một trong những công ty chế biên thực phẩm thuộc sở hữu nhà nước, theo Bộ Công thương Ấn Độ thông báo. Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo và đường lớn nhất thế giới, trong khi Ấn Độ hiện là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chốt một thỏa thuận sửa đổi hồi tháng 6 vừa qua liên quan đến xuất khẩu gạo non-basmati từ Ấn Độ sang Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ lo ngại tình trạng thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc và đang tìm cách tiếp cận mạnh hơn tới nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này và mở ra thị trường cho các hàng hóa nông sản, bao gồm hạt cải, đậu tương và đường,

Tháng 6/2018, cả hai bên đã ký một nghị định thư về vệ sinh dịch tễ, liên quan đến thực vật, yêu cầu cụ thể các điều kiện để xuất khẩu gạo từ Ấn Độ sang Trung Quốc. Là một thị trường gạo lớn trên thế giới, Trung Quốc cho tới nay chỉ cho phép nhập khẩu gạo basmati từ Ấn Độ. Theo nghị định mới, các lô hàng gạo thường phải tuân thủ các luật và quy định kiểm dịch thực vật của Trung Quốc. “Sau những nỗ lực không mệt mỏi của chính phủ, 19 nhà máy và cơ sở chế biến gạo đã đăng ký thành công xuất khẩu gạo non-basmati Ấn Độ sang Trung Quốc”, chính phủ Ấn Độ cho hay.

Ấn Độ cũng sẽ phải đảm bảo các nhà chế biến và bảo quản gạo xuất khẩu sang Trung Quốc sạch sâu bệnh và côn trùng sống. Gạo xuất khẩu phải hoàn toàn sạch đất, lúa và cỏ, trấu, cám hay bất cứ phần nào của cây lúa và gạo. Xuất khẩu gạo non-basmati từ Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4/2017 – 2/2018 đạt 3,26 tỷ USD, so với mức 2,53 tỷ USD trong cùng kỳ năm tài khóa 2016-17

Theo Reuters
Admin

Ấn Độ cho phép giao các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng sau lệnh cấm

Bài trước

Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu phần lớn các loại gạo, châm ngòi nỗi lo lạm phát

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc