Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ tăng 36% trong năm tài khóa 2017-18. Xuất khẩu gạo basmati và non-basmati trong năm tài khóa 2016-17 đạt lần lượt 3,985 triệu tấn và 6,77 triệu tấn. Trong năm tài khóa 2017-18, lượng xuất khẩu gạo basmati tăng nhẹ lên 4,056 triệu tấn, xuất khẩu gạo non-basmati tăng mạnh lên 8,648 triệu tấn, theo dữ liệu công bố từ Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Nông sản và Thực phẩm chế biến (APEDA) cho thấy.

Dhaval Shah, giám đốc của Jairaj Group tại thị trường bán buôn Gultekdi, cho biết Ấn Độ đang dẫn trước các đối thủ Thái Lan và Việt Nam về xuất khẩu gạo trong 3 năm qua. Ông Shah cho biết thêm tăng trưởng xuất khẩu gạo non-basmati chủ yếu do nhu cầu đang tăng đối với loại gạo này tại các thị trường châu Phi như Nepal, Bangladesh và giá gạo Thái Lan tăng. “Nhu cầu gần đây từ mỹ và EU cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gạo non-basmati”.

Trong khi đó, các thị trường lớn nhất cho xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ là Trung Đông. Xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ chủ yếu sang các thị trường Iran, Iraq, Saudi Arabia và UAE. Mặc dù xuất khẩu gạo basmati đang có xu hướng giảm nhưng ông Shah cho rằng xuất khẩu gạo basmati sẽ tăng trở lại, trong khi dự báo xuất khẩu gạo non-basmati sẽ giảm. “Chính phủ Ấn Độ đã nâng mức hỗ trợ tối thiểu đối với sản xuất lúa gạo thêm 1,5-2 Rupees/kg và mức tăng này chắc chắn sẽ trực tiếp tác động tới giá xuất khẩu gạo của Ấn Độ.

Hiện xuất khẩu gạo Ấn Độ sang Iran đang gặp khó khăn khi một số nhà nhập khẩu gạo của Iran vỡ nợ, khiến các hợp đồng song phương của nhiều thương hiệu gạo Ấn Độ bị phá vỡ. Chính phủ Ấn Độ đã lên tiếng cảnh báo các công ty xuất khẩu gạo tránh giao dịch tư nhân với các nhà nhập khẩu Iran. Dữ liệu từ APEDA cũng cho thấy xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ giảm 7,2% trong giai đoạn tháng 4 – 6/2018 so với cùng kỳ năm 2017, xuống còn 1,17 triệu tấn.

Iran là nước nhập khẩu gạo có thương hiệu và gạo thơm không thương hiệu lớn nhất của Ấn Độ (chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 6 của Ấn Độ. Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh cấm thương mại của Mỹ, các nhà nhập khẩu Iran phải thanh toán cho các nhà xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ bằng đồng Rupees.

Theo Times of India, Business Standard
Admin

Ấn Độ cho phép giao các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng sau lệnh cấm

Bài trước

Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu phần lớn các loại gạo, châm ngòi nỗi lo lạm phát

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc