Vòng áp thuế mới nhất mà Mỹ áp dụng với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc dự báo sẽ có lợi cho xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan, mang lại cơ hội thay thế hàng hóa Trung Quốc trên thị trường Mỹ, theo nghiên cứu của Bộ Thương mại Thái Lan cho hay.

Pimchanok Vonkorpon, tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, nhận định rằng Mỹ tăng thuế đối với 5.745 hàng hóa Trung Quốc sẽ mang lại cho Thái Lan tiềm năng tăng xuất khẩu các hàng hóa thay thế. Bà cho rằng các hàng hóa Thái Lan có triển vọng tăng xuấtkhẩu bao gồm: các loại hạt và hạt điều sấy khô; mủ tờ cao su xông khói và mủ khối; gạo màu; các loại rau quả tươi và chế biến như chuối, dừa, xoài và dứa; thủy sản đông lạnh và chế biến như cá ngừ; và các sản phẩm động vật như mật ong tự nhiên.

Các phân khúc tiềm năng khác là gia vị và đồ uống, các loại đồ uống không cồn, hóa chất và pellet nhựa, và xe hơi cùng các bộ phận xe hơi. “Cho tới nay, chúng tôi xác định các sản phẩm có tiềm năng cao thay thế cho hàng hóa Trung Quốc trên thị trường Mỹ là gạo màu, cao su mủ khối, dừa, ổi, xoài, mãng cầu xiêm, mật ong tự nhiên, acid citric và các động cơ đốt trong”, bà Pimchanok cho hay.

Tổng thống Donald Trump đã kích hoạt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vào đầu tuần này khi chính thức thông báo áp thuế lên gói hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Các chính sách thuế này bao gồm hàng loạt hàng hóa, từ các khoáng chất sử dụng trong sản xuất tới rau, trái cây và túi da. Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ sẽ đối mặt với mức thuế 10% từ ngày 24/9 cho tới đầu năm 2019 – khi các mức thuế sẽ tăng lên 25%.

Trong khi chính phủ tổng thống Trump đang hạ bớt hiệu ứng của các chính sách thuế, nhiều nhà kinh tế học dự báo giá hàng hóa sẽ tăng ngay khi các chính sách thuế chính thức có hiệu lực vào ngày 24/9. Danh sách mới các hàng hóa bị áp thuế rất khác so với vòng áp thuế gói hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, khi có nhiều hàng hóa tiêu dùng trong danh sách. Có 297 hàng hóa được đưa ra khỏi danh sách ban đầu của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố vào tháng 7 vừa qua, sau khi lấy ý kiến công luận. Ngay cả sau khi đã đưa các hàng hóa này ra khỏi danh sách, 5.745 hàng hóa sẽ bị áp thuế toàn bộ hoặc một phần được đưa vào danh sách cuối cùng, với tổng giá trị đạt gần 200 tỷ USD.

Bà Pimchanok cho biết Trung Quốc cũng sẽ sớm đưa ra các chính sách trả đũa vòng áp thuế mới nhất của Mỹ, mà văn phòng của bà sẽ theo dõi sát sao và đánh giá tác đọng lên hàng hóa Thái Lan. Bà cho biết cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh té lớn nhất thế giới này sẽ không kết thúc sớm và thay vào đó, càng ngày càng phức tạp và nghiêm trọng hơn. Bà cho rằng Thái Lan đên tập trung vào mở rộng các quan hệ đối tác thương mại và an ninh quốc gia, gắn cahựt với các chính sách thương mại.

Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế của Siam Commercial Bank trong báo cáo gần đây cho rằng hiệu ứng tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc lên xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan sẽ tương đối hạn chế. Báo cáo cho rằng cuộc chiến thươn gmại giữa hai nền kinht ế lớn nhất thế giới có thể tạo ra tác động tích cực gián tiếp lên nền kinh tế Thái Lan do nhiều hoạt động sản xuất sẽ được di dời sang Thái Lan. Nghiên cứu của SCB cho rằng tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu sẽ tiếp diễn. Xuất khẩu hàng hóa Thái Lan dự báo sẽ tăng trưởng 8,5% trong năm 2018.

Theo Bangkok Post
Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư