Ngũ cốc

Thái Lan ký bán 1,5 triệu tấn tinh bột sắn trong 2 ngày

Trong 2 ngày Hội thảo Tinh bột sắn Thế giới do Thái Lan tổ chức, các nhà giao dịch quốc tế đã đồng ý mua gần 1,5 triệu tấn các sản phẩm tinh bột sắn.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong cho biết sự kiện kết nối kinh doanh này do Bộ tổ chức, có sự tham gia của các thương nhân Thái Lan và các nhà nhập khẩu đến từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia, mang đến viêc ký kết các biên bản ghi nhớ (MoUs) giao dịch tới 1,49 triệu tấn, trị giá 14 tỷ Baht (422 triệu USD). “MoUs là dấu hiệu tốt, cho chúng ta những dấu hiệu sớm về nhu cầu của những người mua tiềm năng, để khớp với chiến lược sản xuất theo hướng thị trường của chính phủ. Xét đến lượng ký kết tương đối lớn, các thỏa thuận này cũng sẽ có tác động tốt tới giá sẵn nguyên liệu tươi trong tương lai”.

Thái Lan sản xuất 28 – 30 triệu tấn sắn tươi nguyên liệu hàng năm, mang về cho nước này hơn 100 tỷ Baht (3 tỷ USD) hàng năm và có sự tham gia của hơn 500.000 gia đình trên toàn quốc. Thái Lan là nước xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất thế giới, kiểm soát hơn 50% thị trường toàn cầu. Cùng với Campuchia, Lào và Việt Nam, tổng thị phần của 4 nước trên thị trường thế giới là 80%.

Năm 2017, xuất khẩu tinh bột sắn của Thái Lan đạt 11 triệu tấn, trong tổng kim ngạch xuất khẩu tinh bột sắn thế giới là 21 triệu tấn. Trong 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu tinh bột sắn của Thái Lan đạt 3,6 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giá trị xuất khẩu tăng 26% trong cùng kỳ so sánh.

Năm 2018, Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu tinh bột sắn đạt 10,6 triệu tấn do sản xuất nội địa giảm. Giá trị xuất khẩu ước đạt tương đương năm 2017. Bộ Ngoại thương Thái Lan dự báo giá tinh bột sắn có thể tăng trong năm 2018 do nhu cầu tăng.

Hiện giá sắn lát đạt trung bình 252 USD/tấn, tăng từ mức 170 USD/tấn, với giá tinh bột sắn đạt trung bình 540 USD/tấn, tăng từ 360 USD/tấn. Giá sắn nguyên liệu nội địa đạt trung bình 2,95 – 3 Baht/kg, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2017 do sản xuất giảm.

Ông Sontirat phát biểu tại Hội thảo Tinh bột sắn Thế giới, cho biết Thái Lan cũng đã tổ chức họp với Campuchia, Lào, và Việt Nam để thảo luận về khả năng trao đổi thông tin về sản xuất và hợp tác về marketing để ổn định giá tinh bột sắn về dài hạn, cải thiện đời sống của nông dân.

Theo Bangkok Post
Admin

Các nhà xuất khẩu phải đăng ký trực tuyến khi xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc

Bài trước

Xuất khẩu sắn tăng vọt trong quý 1/2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc