Chè Darjeeling cho tới nay vẫn chưa hoàn toàn phục hồi về mặt thị trường sau một năm ngành này đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm sản xuất và giá đều giảm, thiếu lao động và mất khách hàng tại Nhật Bản và châu Âu.

Theo các nhà quản lý ngành, trong 4 tháng đầu năm 2018, sản lượng chè, chủ yếu là chè thu hoạch mùa đầu, đạt 1.350 tấn, tương đương cùng kỳ năm 2017. Giá chè hiện vào mức khoảng 600 – 650 Rupees/kg, “tuy nhiên, mưa nhiều và thiếu nắng tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất chè thu hoạch vụ 2. Nếu thời tiết không cải thiện, sản lượng chè có thể giảm”, theo Kaushik Basu, tổng thư ký Hiệp hội chè Darjeeling Ấn Độ cho biết thêm trong nửa đầu tháng 6/2018, sản lượng chè đã giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2017. Chè thu hoạch đợt 2 hàng năm là đợt chè có giá cao nhất trong các loại chè tại Ấn Độ và là một trong những phân khúc đắt đỏ nhất trên thế giới. Thu hoạch đợt chè này thường bắt đầu vào cuối tháng 5 và kéo dài tới tận đầu tháng 8, chiếm 40 – 60% tổng thu nhập hàng năm của các nhà sản xuất chè và giúp bù đắp chi phí của các khoảng thời gian không thu hoạch.

Mặt khác, theo ông Prateek Poddar, giám đốc Darjeeling Impex, hiện sở hữu khu vực trồng chè rộng lớn Namring, mưa quá nhiều sẽ tác động lên chất lượng chè và giá chè thu hoạch đợt hai trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, các nhà quản lý doanh nghiệp cũng cho rằng vấn đề thiếu lao động nghiêm trọng dang thúc đẩy các vườn chè công nghiêp hóa các công đoạn hái và tuốt lá chè. Hần 50% lao động dài hạn đã rời bỏ các vườn chè sau khi các đợt bất ổn xã hội cướp đi sinh kế của họ trong vòng 100 ngày ròng rã hồi năm 2017. Các lao động thường được trả lương theo tuần.

Thông thường, 80% của tổng sản lượng 8.000 tấn chè sản xuất tại Darjeeling dùng để xuất khẩu. Dữ liệu của Hội đồng Chè Ấn Độ cho biết sau biến cố Gorkhaland khiến hàng loạt vườn chè đóng cửa vào tháng 6/2017 và làm đình trệ hoạt động sản xuất của trong suốt đợt thu hoạch chè vụ 2 của năm ngoái, sản lượng chè Darjeeling đã đạt 3.210 tấn.

Các nhà xuất khẩu cho biết về doanh số xuất khẩu chè thu hoạch đợt 1 trong năm, các đơn hàng từ những người mua tại Đức (nước nhập khẩu chè Darjeeling lớn nhất của Ấn Độ), Anh, Mỹ và một số nước khác diễn ra bình thường nhưng đơn hàng từ Nhật Bản hầu như không còn. Nhật Bản là thị trường mua loại chè chất lượng cao nhất với giá cao. “Một trong những khách hàng quan trọng của tôi tại Nhật Bản vẫn chưa quay trở lại mua chè”, theo Sugato Dutt, giám đốc Subodh Brothers cho hay.

Theo Business Standard
Admin

Việt Nam thu về 21 triệu USD từ xuất khẩu chè trong tháng 1/2024

Bài trước

Nhu cầu thị trường yếu và quy định khắt khe cản trở xuất khẩu chè của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè