0

Giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam sang Trung Quốc trong quý 1/2023 đạt 2,15 triệu USD, tăng tới 430% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam. Thống kê cho thấy trong giai đoạn rà soát trên thị trường Trung Quốc, xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng 154% về lượng và 430% về giá trị. Nguyên nhân chính là do giá chè xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 108% lên 2.930 USD/tấn.

Ngược lại, trong quý 1/2023, Mỹ ghi nhận giảm kim ngạch xuất khẩu chè mạnh nhất trong số các thị trường xuất khẩu chè chính của Việt Nam, với mức giảm tới 44% về lượng và 51% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Nhìn chung, trong quý 1/2023, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 21.323 tấn, trị giá 35,21 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và 4,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, vơi kim ngạch 7.582 tấn, trị giá 13,41 triệu USD; theo sau là Đài Loan (2.528 tấn) và Nga (2.010 tấn).

Dư địa lớn cho xuất khẩu chè Việt Nam sang Indonesia

Các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến nghị phát triển thương hiệu chè quốc gia và thúc đẩy phân khúc chè chất lượng cao và các sản phẩm hữu cơ để tăng xuất khẩu chè sang thị trường Indonesia, theo đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông cho hay. Đại sứ Thông đưa ra thông tin này trong sự kiện trao đổi thương mại tổ cwhcs ngày 24/4 tại tỉnh Phú Thọ.

Hiện Indonesia đang mua chè từ Việt Nam ở dạng thô, bao gồm cả chè xanh và chè đen, theo nhà ngoại giao này cho biết thêm thiếu các sản phẩm chè hòa tan uống liền Việt Nam trên thị trường Indonesia. Hơn nữa, sự hiện diện của các thương hiệu chè của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường này vẫn hạn ché, do thiếu thông tin thị trường, cũng như nhu cầu nhập khẩu của Indonesia ở mức thấp. Nhà ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa các sản phẩm chè với trọng tâm là các sản phẩm chè hòa tan uống liền, đảm bảo thời gian vận chuyển và hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu để duy trì uy tín của ngành chè Việt Nam.

Hiện Indonesia là nước sản xuất chè lớn thứ 8 thế giới, mặc dù diện tích trồng chè của nước này đang giảm. Chính phủ Indonesia ước tính rằng nhu cầu chè nội địa tăng gần 1,4% hàng năm. Đại sứ Thông nhấn mảnh ằng chè Việt Nam có vị thế nhất định trên thị trường Indonesia, và các thách thức mà ngành chè Indonesia đối mặt sẽ là cơ hội mới cho các doanh nghiệp chè Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường này.

Theo VNS

Admin

Việt Nam thu về 21 triệu USD từ xuất khẩu chè trong tháng 1/2024

Bài trước

Nhu cầu thị trường yếu và quy định khắt khe cản trở xuất khẩu chè của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè