Đầu tư

Alibaba, JD mở các siêu thị truyền thống sử dụng công nghệ cao tại Trung Quốc

Hai công ty công nghệ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa các siêu thị truyền thống, nhưng trang bị các công nghệ cao để tạo ra “trải nghiêm mua sắm truyền thống chất lượng cao cấp”.

Ngày 4/1 tại Bắc Kinh, JD.com chính thức mở cửa cửa hàng đầu tiên trong chuỗi cửa hàng 7FRESH theo kế hoạch, cũng là công ty thương mại điện tử lớn đầu tiên đặt chân vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự bùng nổ mạnh mẽ ngành thương mại trực tuyến của Trung Quốc chính là sự yếu kém của cơ sở hạ tầng thương mại truyền thống. JD đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc bằng cách cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Không giống như các nước khác mà người mua sắm trải nghiệm sự cao cấp tại các siêu thị - tại Trung Quốc, người ta trải nghiệm sự cao cấp duy nhất qua kênh trực tuyến”, công ty phát biểu trong thông cáo báo chí. “Tất cả sẽ thay đổi với sự xuất hiện của 7FRESH”.

Động thái này của JD diễn ra ngay sau khi Alibaba thông báo sẽ mở thêm 30 siêu thị Hema Xiansheng tại Bắc Kinh vào năm 2018, sau khi đã mở 5 siêu thị này trong năm 2017. Các động thái gần như cùng một lúc này cho thấy sự cạnh tranh ngày một khốc liệt trong ngành bán lẻ thực phẩm tươi, vốn rất béo bở, giữa hai nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc này.

Sự mở rộng của 7FRESH và Hema cũng cho thấy bán lẻ truyền thống tại Trung Quốc đang trải qua cuộc cách mạng nhờ công nghệ thương mại điện tử. Cả hai chuỗi siêu thị kiểu truyền thống này đều cung cấp dịch vụ mua sắm từ xa thông qua một ứng dụng và miễn phí vận chuyển trong vòng 30 phút. Các công ty này cũng tìm cách cải thiện trải nghiệm mua sắm trong siêu thị của khách hàng, với các màn hình trình bày các thông tin trên sản phẩ khi khách hàng nhặt sản phẩm lên, các giỏ mua sắm thông mình luôn cập nhật cho khách hàng khi họ tìm kiếm và các khu vực nhà hàng mà khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn tại chỗ hoặc nấu nướng tại chỗ để mang đi.

Và trong một đất nước mà an toàn thực phẩm đứng ở vị trí hàng đầu trong mối quan tâm của người tiêu dùng về hàng hóa họ mua sắm, JD cho biết công ty sẽ truy xuất tất cả các bước trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất tới giao nhận. “Để nhấn mạnh cam kết về chất lượng thực phẩm, gần đây, JD đã hợp tác với Walmart, IBM và đại học Thanh Hoa triển khai Liên minh An toàn Thực phẩm Blockchain, nhằm thúc đẩy truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm”, công ty cho hay. “Theo đuổi sứ mệnh này, 7FRESH cung cấp các sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp chất lượng cao, được JD khảo sát kỹ càng, một sự khác biệt quan trọng dành cho những người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng chú ý hơn tới an toàn thực phẩm và các chuỗi cung ứng”.

Cả Hema và 7FRESH đều sẽ cung cấp các sản phẩm thủy sản khai thác tươi sống, mà khách hàng có thể lựa chọn sơ chế và chế biến tại chỗ, theo các thông báo của công ty. Thông cáo báo chí của 7FRESH đặc biệt nhấn mạnh về nhóm hàng thủy sản tươi sống, theo đó “thủy sản tươi sống được đánh bắt từ các vùng biển Nhật Bản và sẵn sàng cho bữa tối chỉ trong vòng 24h”.

“JD đặc biệt nhấn mạnh sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm truyền thống chất lượng cao cho khách hàng Trung Quốc nhờ vào công nghệ chuỗi cung ứng và quy mô là nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc”, CEO 7FRESH và chủ tịch JD Fresh Xiaosong Wang phát biểu. “Với hiệu quả cao và thấu hiểu khách hàng, cũng như năng lực tiếp cận với những sản phẩm chất lượng cao nhất, chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm cao cấp vượt mọi trải nghiệm mà khách hàng Trung Quốc từng biết đến trước đây”.

Theo Seafood Source
Admin

Báo cáo cập nhật ngành bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam

Bài trước

Toàn cảnh ngành bán lẻ thực phẩm Việt Nam năm 2019 và triển vọng năm 2020

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư