Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) nhận định xuất khẩu cà phê Brazil có thể giảm do đồng Real tăng giá và dự trữ thấp, trong khi dữ liệu ngành cho thấy tốc độ sau thu hoạch chậm.

ICO nhấn mạnh xuất khẩu cà phê toàn cầu “duy trì ở mức cao” trong tháng 7 vừa qua, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016 lên 9,4 triệu bao – trái ngược với diễn biến này là suy giảm xuất khẩu từ Brazil. Lượng xuất khẩu từ Brazil – nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đã giảm 11% xuống còn 1,75 triệu bao, đã bao gồm cà phê hòa tan, “mức thấp nhất kể từ tháng 2/2004”, ICO cho biết.

Sự suy giảm này một phần phản ánh nguồn cung khả dụng xuất khẩu thấp, do sản lượng niên vụ trước đáng thất vọng,  khi sản lượng cà phê Robusta của nước này thiệt hại nặng nề do hạn hán. ICO cũng nhấn mạnh diễn biến tỷ giá bất lợi làm giảm khả năng cạnh tranh của cà phê Brazil trên thị trường thế giới”.

Colombia bắt kịp cuộc đua

Đồng Real Brazil tăng giá 7,1% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, khiến giá cà phê Brazil trở nên kém hấp dẫn trên thị trường quốc tế khi chào bán bằng đồng USD – đồng tiền giao dịch thương mại quốc tế của nhiều hàng hóa, bao gồm cà phê.

Ngược lại, ICO nhấn mạnh xuất khẩu cà phê Colombia tăng mạnh. Colombia là nước sản xuất – xuất khẩu cà phê Arabica lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil. Đồng Peso Colombia duy trì ổn định so với đồng USD trong năm 2017.

Lượng xuất khẩu cà phê Colombia trong tháng 7 vừa qua tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. ICO cũng nhấn mạnh rằng khi so sánh như vậy, cần tính đến thực tế sản lượng xuất khẩu cà phê cùng kỳ năm ngoái của Colombia giảm bất thường do cuộc đình công của các lái xe tải. “Tuy nhiên, số liệu gần đây vẫn cho thấy hoạt động xuất khẩu diễn biến sôi động của Colombia”, ICO nhận định. Xuất khẩu cà phê của Colombia niên vụ 2016-17 (bắt đầu từ tháng 10/2016) đã tăng 11,6% so với cùng kỳ niên vụ trước, lên 11,2 triệu bao.

“Triển vọng sáng sủa hơn”

Các phân tích của ICO được đưa ra vào thời điểm Cecafe – tổ chức ngành của các nhà xuất khẩu cà phê Brazil – công bố dữ liệu xuất khẩu tháng 8 của nước này đạt 2,37 triệu bao. Lượng xuất khẩu này tăng mạnh so với tháng 7, và phản ánh nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng lên nhờ hoạt động thu hoạch cà phê Arabica.

Tuy nhiên, mức xuất khẩu trên vẫn là mức xuất khẩu thấp nhất trong dữ liệu tháng 8 được ghi nhận từ ít nhất năm 2009, ông Nelson Carvalhaes, chủ tịch Cecafe cho biết thêm. Ông Nelson Carvalhaes cho rằng cần thận trọng khi nhận định về triển vọng phục hồi nguồn cung cà phê Brazil. Ông dự báo xuất khẩu cà phê Brazil trong tháng 9 sẽ tiếp tục tăng khoảng 20% so với tháng 8, lên khoảng 2,85 triệu bao, nhưng với lượng này thì vẫn thấp hơn 7% so với cùng kỳ năm 2016.

Diễn biến giá

Cú hích đối với xuất khẩu cà phê Brazil từ nguồn cung sản xuất năm 2017 đến trễ, một phần do thời tiết ẩm ướt vừa làm chậm thu hoạch, vừa kéo dài thời gian sấy hạt, để sẵn sàng đưa hạt vào kho bảo quản.

Hơn nữa, thị trường cũng đồn đoán về việc nông dân sản xuất cà phê Brazil găm hàng chờ giá tăng.

Giá cà phê Arabica Brazil hiện ở mức 444,12 Real/bao theo viện nghiên cứu Cepea, giảm khoảng 8,6% từ đầu năm 2017 đến nay; trong khi giá cà phê Robusta giảm tới 19,8% xuống còn 395,58 Real/bao trong cùng kỳ so sánh do nguồn cung tăng sau khi mưa kéo đến các khu vực chịu hạn hán nặng nề.

Theo Agrimoney
Admin

Mưa lớn tại Colombia đe dọa làm nghiêm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung cà phê

Bài trước

Nhà nhập khẩu cà phê Mỹ có thể chậm nhận hàng từ Colombia tới 5 tuần

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao