Campuchia và New Zealand đã đạt được thỏa thuận biên bản ghi nhớ nhằm cải thiện năng suất nông nghiệp để tăng an toàn thực phẩm và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. MoU giữa Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon và Đại sứ New Zealand cho 3 nước Campuchia, Lào và Thái Lan, đã được ký hôm thứ 3 vừa qua.

New Zealand sẽ cung cấp khoản tài chính trị giá 6,475 triệu USD trong vòng 5 năm theo cơ chế hợp tác với các nhà sản xuất và cộng đồng sản xuất rau địa phương. “Dự án sẽ tập trung vào tăng cường năng lực của khu vực tư nhân cho các công ty nội địa đang sản xuất và cung ứng rau hữu cơ tại Campuchia và các nhà chức trách Bộ Nông nghiệp sẽ đảm bảo sản xuất rau an toàn, chất lượng cao để cung ứng cho thị trường nội địa và giảm nhập khẩu”, theo ông phát biểu của ông Sakhon.

Ông Hean Vanhan, tổng cục trưởng Tổng cục Trồng trọt tại Bộ Nông nghiệp Campuchia, xác nhận MU sẽ giúp bộ này hợp tác sâu sát với các chuyên gia từ New Zealand. “Chúng ta đều biết Campuchia đang nhập khẩu rất nhiều rau cho tiêu dùng nội địa hàng năm. Dự án sẽ giúp tăng sản xuất nội địa thông qua hợp tác với các nhà sản xuất và cộng đồng sản xuất địa phương để sản xuất rau an toàn cung ứng cho thị trường”.

Thư ký Bộ Tài chính Vongsey Vissoth trước đó cho biết từ đầu năm đến nay, Campuchia đã nhập khẩu nhiều triệu đôla các mặt hàng rau từ các nước láng giềng. Ông cảnh báo rằng rau từ các nước này thường chứa nhiều hóa chất có hại cho người tiêu dùng, đồng thời cho biết thêm chính phủ đã đặt ra ngân sách 20 triệu USD để quy hoạch vùng sản xuất nông sản để giảm nhập khẩu.

Chan Sophal, một nhà tư vấn dự án, cho biết chính phủ sẽ hợp tác với nông dân 8 tỉnh theo dự án này. Theo một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Chính sách, 200 – 400 tấn rau được nhập khẩu hàng ngày từ các nước láng giềng. Nghiên cứu chỉ ra hàng năm, Campuchia tiêu khoảng 150 – 250 triệu USD để nhập khẩu rau từ Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.

Theo Khmer Times
Admin

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài trước

Úc mở cửa cho lao động nông nghiệp Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư