Công nghệ

Công nghệ đưa vỏ hạt điều thành sản phẩm triệu đô

Cardanol là một phenol tự nhiên tổng hợp từ anacardic acid, thành phần chính trong dầu vỏ hạt điều. Loại dầu này có hiệu quả cao chống ăn mòn kim loại và được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp.

Hạt điều là một trong những ngành cây công nghiệp quan trọng của Việt Nam. Sản lượng hạt điều Việt Nam trung bình đạt trên 300.000 tấn hàng năm. Tuy nhiên, sau thu hoạch và chế biến hạt điều, vỏ hạt điều thường bị vứt bỏ. Các nhà khoa học tin rằng nếu vỏ hạt điều được xử lý đúng cách, phụ phẩm nông nghiêp này sẽ mang lại lợi nhuận cao và doanh thu triệu đô.

Ước tính 1 tấn điều sấy khô có thể mang lại 700 – 750 kg vỏ điều, từ đó chiết xuất được 154kg dầu vỏ điều. Dầu vỏ điều có thể sử dụng làm nhiên liệu công nghiệp, có chi phí rẻ hơn 60% so với dầu FO. Dầu hạt điều có thể sử dụng làm keo dán, kim loại chống được ăn mòn, các vật liệu cách nhiệt, các bảng cho thiết bị điện tử, các chất bảo quản sản phẩm lâm nghiệp và chất lỏng xử lý kết cấu gỗ.

Năm 1999, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu dầu vỏ điều. Vào thời điểm đó, lượng xuất khẩu tương đối nhỏ, chỉ 1.000 tấn. Con số này tăng lên 80.000 tấn trong năm 2011. Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 600.000 tấn dầu vỏ điều sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia và Tây Ban Nha. Một đại diện của F.T.E Technology Development cho biết dầu vỏ hạt điều mang lại 7 triệu USD hàng năm cho công ty, với tỷ suất lợi nhuận 20%. Ông cho rằng Việt Nam có những lợi thế lớn để trở thành trung tâm sản xuất dầu vỏ điều của thế giới.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu dầu vỏ điều làm nhiên liệu hoặc xuất thô. Các doanh nghiệp này có thể thu lợi lớn nếu phát triển các sản phẩm giá trị cao hơn từ dầu vỏ điều, như Carnadol. Tai một đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, nhu cầu đối với hóa chất này để bảo vệ các công trình xây dựng, máy móc và thiết bị khỏi bị ăn mòn là đặc biệt cao. Carnadol là một giải pháp tốt.

Một nhóm các nhà khoa học từ Trung tâm Xúc tiến Khoa học và Công nghệ trẻ (Youth Scientific and Technological Promotion Center -TST), đứng đầu bởi ông Phạm Quốc Nghiệp, gần đây đã tiến hành nghiên cứu, sử dụng carnadol để tạo ra một chất kìm hãm ăn mòn, thân thiện môi trường để bảo vệ các vật liệu kim loại khỏi bị ăn mòn. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chiết xuất cardanol từ vỏ hạt điều bằng công nghệ CO2. Carnadol chiết xuất được tới độ tinh khiết 68,6%. Sản phẩm này có thể bảo vệ kim loại với tỷ lệ rất cao, lên đến 84%.

Theo Vietnamnet
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ