Thực phẩm và Đồ uống

Thời tiết khắc nghiệt tại Trung Quốc làm giảm sản lượng nông sản, giá cả tăng vọt

0

Giá nông sản tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong hai tháng qua, chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt từ lũ lụt chết người đến nắng nóng thiêu đốt đã tàn phá hàng triệu mẫu đất nông nghiệp và hiện đang ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, chỉ số giá bán buôn các sản phẩm nông nghiệp liên tục tăng hàng ngày từ ngày 25/6 - 21/8, ngoại trừ một đợt giảm nhẹ vào ngày 19/7. Giá thực phẩm tăng vọt vào mùa hè này gây thêm một cơn đau đầu cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang phải vật lộn với các vấn đề gai góc từ sản xuất công nghiệp đình trệ và tình trạng thất nghiệp đến áp lực giảm phát và nhu cầu bên ngoài không chắc chắn đối với hàng hóa Trung Quốc. Đáng chú ý, giá bán buôn trung bình của 28 loại rau do Bộ theo dõi từ ngày 17/6 - 15/8 đã tăng từ 4,29 nhân dân tệ (60 xu) lên 6 nhân dân tệ một kg, tăng 39,9% trong giai đoạn này. "Tôi không biết năm nay thế nào, nhưng đồ ăn chay rất đắt và người dân thường khó có thể mua được", một người dùng trên Toutiao, một nền tảng tin tức và thông tin của Trung Quốc, phàn nàn.

Tại Chợ Xinfadi ở Bắc Kinh - chợ bán buôn nông sản lớn nhất Trung Quốc - giá rau trung bình có trọng số trong tháng 8 là 4 nhân dân tệ/kg, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin. Giá bắp cải, súp lơ và bông cải xanh tăng, các phương tiện truyền thông nhà nước khác đưa tin, và chính phủ cũng ghi nhận giá cao hơn đối với dưa chuột, rau bina, lê, cà tím và bí xanh cũng như lê và dưa hấu trong dữ liệu công bố. "Ai dám ra chợ bây giờ? Tôi không đủ tiền mua rau. Vì vậy, tôi chỉ không mua hoặc ăn", một cư dân mạng khác nói.

Trung Quốc đã phải chịu đựng lượng mưa lớn bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài đến tháng 7, cùng với nhiều tuần nắng nóng kỷ lục. Ở miền trung Hà Nam, một trong những vùng sản xuất cây trồng thương mại chính của đất nước, hơn 1,13 triệu ha đã bị ảnh hưởng với một số vụ thu hoạch bị mất do các cánh đồng bị ngập nước. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến thiệt hại kinh tế do thiên tai vào tháng 7 gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Gần đây, Trung Quốc cũng buộc phải cung cấp thêm 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) cho các ngân hàng để hỗ trợ tái thiết các khu vực bị lũ lụt tàn phá, gây thiệt hại khoảng 6 triệu mẫu Anh mùa màng. Nhưng người tiêu dùng sẽ tìm thấy sự an ủi khi các chuyên gia dự đoán giá rau sẽ giảm vào giữa đến cuối tháng 9 khi nguồn cung tăng do giá hiện tại cao hơn.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ tăng giá nông sản khi chính phủ của ông Modi cố gắng lấy lòng nông dân

Bài trước

Giá hạt tiêu Việt Nam có xu hướng tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc