0

Chi phí nhập khẩu hạt điều tăng cao, đã lên tới 2,3 tỷ USD trong năm nay, làm nổi bật xu hướng đáng lo ngại trong ngành nông nghiệp Việt Nam khi các vườn điều nhường chỗ cho các đồn điền sầu riêng.

Việt Nam đã phải đối mặt với khoản chi phí khổng lồ 2,3 tỷ USD cho việc nhập khẩu hạt điều chỉ trong hơn bảy tháng, khi nông dân địa phương chuyển sang sầu riêng - loại nông sản có lợi nhuận cao hơn, khiến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ thất vọng. Việt Nam từ lâu được công nhận là nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong sản lượng điều trong nước khi nông dân chuyển sang sầu riêng, loại cây hứa hẹn lợi nhuận cao hơn. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 8 năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1,88 triệu tấn hạt điều thô, trị giá gần 2,3 tỷ đô la. Xu hướng này là do diện tích trồng điều trong nước giảm đáng kể, kết hợp với nhu cầu quốc tế tăng và giá cả cạnh tranh từ các nhà cung cấp châu Phi và Campuchia. Sự thay đổi này đã gây ra mối quan ngại đáng kể trong số các bên liên quan trong ngành, bao gồm Hiệp hội Điều tỉnh Bình Phước, nơi lưu ý đến tác động của hạt điều nhập khẩu chất lượng thấp đang làm tổn hại đến danh tiếng của các thương hiệu địa phương. Những diễn biến này không chỉ gây ra rủi ro cho vị thế của Việt Nam là nước dẫn đầu thế giới về điều mà còn đối với sự đa dạng nông nghiệp và sự ổn định kinh tế của các vùng nông thôn vốn phụ thuộc vào nghề trồng điều.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đã bày tỏ mối quan ngại của mình trong chuyến thăm gần đây đến Bù Đăng ở Bình Phước, một vùng trồng điều lớn. Ông đã bị ấn tượng bởi sự lựa chọn thẳng thắn của nông dân địa phương nghiêng về sầu riêng hơn điều, trích dẫn thu nhập cao hơn đáng kể từ sầu riêng, làm nổi bật lên những lựa chọn kinh tế khắc nghiệt mà người nông dân phải đối mặt, thúc đẩy Bộ trưởng kêu gọi các giải pháp sáng tạo để làm cho việc trồng điều khả thi hơn. Bộ NN&PTNT đang thúc đẩy các mô hình tăng giá trị cho đất trồng điều, chẳng hạn như xen canh với nấm linh chi đỏ, có thể mang lại thêm thu nhập cho người nông dân. Hơn nữa, các nỗ lực đang được thực hiện để tăng cường mối liên kết giữa người trồng điều và nhà chế biến thông qua các sáng kiến ​​như chương trình Một xã, Một sản phẩm (OCOP), nhằm mục đích nâng cao tính bền vững của ngành điều.

Theo VNS

Admin

Campuchia tìm cách tăng xuất khẩu hạt điều chế biến

Bài trước

Gen Z – thế hệ tiêu dùng hạt điều mới nổi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều