Sữa

Trung Quốc mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU để phản đối thuế quan đối với xe điện

0

Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu vào ngày 21/8, làm gia tăng căng thẳng với khối này một ngày sau khi Brussels công bố dự thảo quyết định sửa đổi nhằm áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Ngày 20/8, EU đã sửa đổi mức thuế trừng phạt được đề xuất đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ mức thuế ban đầu là 37,6% sang 36,3%, nhưng không từ bỏ chính sách này, như Bắc Kinh đã kêu gọi Brussels thực thi. Cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa do Bộ thương mại Trung Quốc công bố ngày 21/8 sẽ tập trung vào nhiều loại pho mát, sữa và kem dành cho người tiêu dùng. Bộ này cho biết động thái này được thúc đẩy bởi một khiếu nại do Hiệp hội sữa Trung Quốc và Hiệp hội công nghiệp sữa Trung Quốc đệ trình vào ngày 29/7 thay mặt cho ngành công nghiệp sữa trong nước. Trung Quốc sẽ xem xét 20 chương trình trợ cấp từ khắp khối gồm 27 nước, cụ thể là các chương trình từ Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Ý, Ireland và Romania, bộ này cho biết trong một tuyên bố. Trong số các quốc gia được liệt kê, Ireland là nước xuất khẩu sản phẩm sữa lớn nhất sang Trung Quốc, đã bán 461 triệu đô la hàng hóa cho quốc gia châu Á này vào năm ngoái.

EU là nguồn cung cấp sản phẩm từ sữa lớn thứ hai của Trung Quốc với ít nhất 36% tổng giá trị nhập khẩu vào năm 2023, chỉ sau New Zealand, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. EU đã xuất khẩu 1,7 tỷ euro (1,84 tỷ đô la) sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc vào năm 2023, giảm so với mức 2 tỷ vào năm 2022, theo dữ liệu từ Tổng cục Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Ủy ban Châu Âu, trích dẫn Eurostat.

Trung Quốc đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU vào tháng 6, chủ yếu ảnh hưởng đến Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch, trong một động thái trả đũa đối với thuế quan đối với xe điện. "Tổng giá trị xuất khẩu thịt lợn và sữa của EU sang Trung Quốc — các lĩnh vực hàng hóa có khả năng bị ảnh hưởng bởi thuế quan — nhỏ hơn giá trị xuất khẩu xe điện chạy bằng pin của Trung Quốc sang EU, mà chúng tôi ước tính sẽ đạt khoảng 13,5 tỷ đô la vào năm 2023", Chim Lee, nhà phân tích cấp cao về Trung Quốc tại Economist Intelligence Unit. "Áp lực kinh tế trong nước, cùng với vai trò ngày càng quan trọng của nhu cầu bên ngoài trong việc hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc, sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc thận trọng hơn trong việc áp dụng cách tiếp cận đối đầu quá mức đối với thương mại", Lee cho biết.

Theo Reuters

Admin

Những điều cần biết về cuộc điều tra mở rộng của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ EU

Bài trước

Sản phẩm gỗ dẫn đầu sự bùng nổ xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ 

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa