0

Một trong những chủ đề chính tại phiên họp về khí hậu của Diễn đàn tôm toàn cầu năm 2024 là cách người nuôi tôm có thể đạt được lợi ích hữu hình từ việc giảm lượng khí thải carbon.

Được tổ chức bởi Esther Luiten của ASC, sau phiên họp ngắn hơn về chủ đề này vào năm 2023, phiên họp buổi sáng sẽ đề cập đến một số chủ đề ngày càng cấp bách. "Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu xây dựng cơ sở kiến ​​thức chung về lượng phát thải nhà kính trong chuỗi cung ứng tôm - chúng ta biết gì, đâu là điểm nóng, đâu là bất ổn. Và quan trọng hơn là giúp mọi người hiểu được họ có thể tự mình hành động ở đâu", Luiten lưu ý.

Phiên họp sẽ do Tiến sĩ Darian McBain, cựu giám đốc phát triển bền vững tại Thai Union và sau đó là Cơ quan tiền tệ Singapore, người đã thành lập và trở thành Tổng giám đốc điều hành của Outsourced Chief Sustainability Officer Asia, chủ trì. "Nhiều người trong lĩnh vực tài chính, từ ngân hàng và công ty bảo hiểm đến nhà đầu tư, đã cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Các nhà sản xuất tôm sẽ bắt đầu cảm thấy áp lực phải giảm lượng khí thải carbon từ nhiều mặt trận - bao gồm tài chính, bán lẻ và người mua, cũng như người tiêu dùng. Họ cũng có thể phải quản lý những rủi ro do tác động vật lý của biến đổi khí hậu, như các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và gián đoạn chuỗi cung ứng", bà McBain phản ánh. "Tôi sẽ giải thích cách nó có thể mang lại lợi ích cho người sản xuất - bằng cách giảm rủi ro đầu tư và cải thiện động lực chuỗi cung ứng. Tình hình kinh tế hiện tại không phải là tốt nhất vào lúc này nên điều quan trọng là phải tập trung vào cách nó có thể mang lại lợi ích cho người sản xuất theo quan điểm kinh tế. Nhưng điều quan trọng nữa là phải xem xét dọc theo chuỗi cung ứng, để đưa những người nhập khẩu vào cuộc và hợp tác với các công ty thức ăn chăn nuôi", bà nói thêm.

Các nguồn phát thải chính từ tôm

Chuyên gia phân tích vòng đời (LCA) của ASC Rob Parker sẽ bắt đầu phiên họp bằng cách trình bày tổng quan về các nguồn phát thải chính của ngành, cùng với ông Dave Robb của Cargill, thay mặt cho Nhóm công tác nuôi trồng thủy sản IDH. Luiten lưu ý rằng "Tôm có thể thân thiện với khí hậu hơn các dạng protein khác, nhưng nếu bạn so sánh nó với các loại hải sản khác thì sẽ có khá nhiều thách thức".

Là một trong những nguồn phát thải chính trong hầu hết các chuỗi cung ứng tôm, không có gì ngạc nhiên khi thức ăn sẽ là một trong những chủ đề chính của phiên họp, với đại diện từ cả Skretting và Cargill nói về một số cách họ đang tìm cách giảm phát thải GHG trong chế độ ăn cho tôm của họ. Luiten giải thích: "Skretting có các nhà máy thức ăn cho tôm ở Ecuador và Việt Nam để họ có thể so sánh các thách thức và cơ hội giữa các khu vực, nêu bật các phản ứng khác nhau từ các nhà sản xuất và cũng giải thích cách họ làm việc với các nhà sản xuất để làm cho nó có ý nghĩa và hiệu quả đối với họ".

Vai trò của bán lẻ

Ngành bán lẻ cũng sẽ được đại diện. Luiten lưu ý: "Trong bán lẻ, giống như trong thức ăn, chúng tôi thấy ngày càng có nhiều cam kết ròng bằng không được công bố. Họ muốn hành động để giảm phát thải GHG và tôm sẽ không được miễn trừ. Và cũng rất thú vị khi thấy các nhà bán lẻ đang làm việc với các nhà cung cấp của họ như thế nào".

Phiên họp cũng sẽ nêu bật hai sáng kiến ​​chứng minh rằng việc giảm phát thải khí nhà kính có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho người sản xuất tôm. Sáng kiến ​​đầu tiên sẽ do GPS Group thực hiện, công ty đã tham gia vào một dự án mở rộng lưới điện của Ecuador, nhằm giảm sự phụ thuộc của người nuôi tôm vùng xa vào máy phát điện diesel, qua đó giảm chi phí cũng như dấu chân carbon của người sản xuất.

Sáng kiến ​​thứ hai sẽ tập trung vào cách Thai Union đang giúp các nhà cung cấp tôm của họ tại Thái Lan đầu tư vào tấm pin mặt trời, lớp lót ao và một loạt các biện pháp hiệu quả tại trang trại để giảm lượng phát thải và chi phí sản xuất của chính họ, đồng thời giúp họ mở rộng phạm vi thị trường. Luiten lưu ý rằng "Hai nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ đầu tư ở cấp độ sản xuất chính". Gã khổng lồ trong ngành thủy sản này cũng đã đưa các mục tiêu về khí hậu - chẳng hạn như giảm lượng phát thải trong 3 phạm vi hoạt động của nhà cung cấp - vào chiến lược mua sắm của mình, cung cấp các khả năng mua trực tiếp và hợp đồng dài hạn như một động lực cho người sản xuất.

Phiên họp cũng sẽ có sự tham gia của một diễn giả khách mời đến từ ngành hoa. Luiten phản ánh rằng "Có những sáng kiến ​​tương tự trong ngành hoa, nơi người mua đang làm việc với nhà cung cấp của họ, đưa ra các điều kiện về hợp đồng và cả cơ hội đầu tư để giảm lượng khí thải".

Các trang trại nuôi tôm và carbon xanh

Buổi họp sẽ kết thúc bằng một cuộc thảo luận về carbon xanh – một chủ đề gây ra sự phấn khích và bất ổn ngang nhau – do bà Dane Klinger của The Nature Conservancy dẫn đầu. “Chúng tôi muốn phá bỏ một số huyền thoại xung quanh carbon xanh và cũng sẽ đưa ra phác thảo về những gì đang diễn ra trong không gian đó”, Luiten giải thích.

Các chủ đề sẽ bao gồm thảo luận về việc liệu việc tái trồng rừng ngập mặn trong và xung quanh ao nuôi tôm có phải là cách tốt nhất để hấp thụ CO2 hay không và liệu tài chính carbon xanh có thể tạo ra thêm thu nhập cho người nuôi tôm hay không. “Các công ty nuôi tôm và các tổ chức phi chính phủ ngày càng quan tâm đến việc tái trồng rừng ngập mặn – điều này có thể giúp những người sản xuất tôm đóng góp vào việc phục hồi thiên nhiên, cô lập carbon và tạo ra một câu chuyện hay cho người tiêu dùng của bạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn xây dựng sự hiểu biết về thời điểm nó có hiệu quả và có thể xác minh được việc thu giữ carbon hay không”, Luiten lưu ý. “Nó có tiềm năng rất lớn, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi tại diễn đàn là tập hợp những hiểu biết lại với nhau và chia sẻ sự hiểu biết giữa ngành và truyền cảm hứng cho khán giả để họ thấy được những gì họ có thể tự mình làm”, bà kết luận.

Theo The Fishsite

Admin

Tỉnh đầu tiên của Việt Nam thu được tiền từ 'lúa phát thải thấp'

Bài trước

Giá của 57 triệu tín chỉ carbon rừng của Việt Nam là bao nhiêu?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản