0

Chỉ số giá thực phẩm của FAO* (FFPI) ở mức 120,8 điểm vào tháng 7/2024, thấp hơn một chút so với con số đã điều chỉnh của tháng 6, do mức giảm của chỉ số giá ngũ cốc lớn hơn mức tăng của chỉ số giá dầu thực vật, sản phẩm thịt và đường, trong khi chỉ số sữa gần như không đổi. Nhìn chung, FFPI vẫn thấp hơn 3,1 phần trăm so với giá trị tương ứng của một năm trước và thấp hơn 24,7 phần trăm so với mức đỉnh 160,3 điểm đạt được vào tháng 3/2022.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO đạt trung bình 110,8 điểm vào tháng 7, giảm 4,4 điểm (3,8%) so với tháng 6 và giảm 15,1 điểm (12,0%) so với giá trị tháng 7 năm 2023. Giá xuất khẩu toàn cầu của tất cả các loại ngũ cốc chính đều giảm theo tháng trong tháng thứ hai liên tiếp. Nguồn cung theo mùa tăng từ các vụ thu hoạch lúa mì đông đang diễn ra ở bán cầu bắc và điều kiện thuận lợi chung ở Canada và Mỹ hỗ trợ kỳ vọng về vụ thu hoạch lúa mì xuân lớn tiếp tục gây áp lực giảm giá lúa mì quốc tế. Cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà xuất khẩu và nhu cầu toàn cầu yếu cũng ảnh hưởng đến giá lúa mì. Áp lực theo mùa cũng hỗ trợ cho sự sụt giảm giá xuất khẩu ngô. Việc thu hoạch ở Argentina và Brazil tiến triển nhanh hơn tốc độ của năm ngoái, trong khi xếp hạng tình trạng cây trồng tại Mỹ vẫn tốt hơn năm ngoái và mức trung bình. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch và lúa miến thế giới cũng giảm vào tháng 7. Chỉ số giá gạo tổng hợp của FAO giảm 2,4% vào tháng 7 do hoạt động giao dịch nhìn chung khá trầm lắng khiến giá gạo Indica và Japonica chịu áp lực giảm.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 135,0 điểm vào tháng 7, tăng 3,2 điểm (2,4 phần trăm) so với tháng 6 và đánh dấu mức tăng thứ hai liên tiếp lên mức cao nhất trong một năm rưỡi. Sự gia tăng liên tục của chỉ số phản ánh giá chào bán toàn cầu tăng đối với dầu cọ, đậu nành, hướng dương và hạt cải dầu. Giá dầu cọ quốc tế tăng nhẹ, chủ yếu được hỗ trợ bởi các giao dịch mua nhập khẩu toàn cầu vững chắc trùng với mức tăng trưởng sản lượng dưới tiềm năng ở Indonesia, nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới. Trong khi đó, giá chào bán dầu đậu nành thế giới tăng trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7, chủ yếu phản ánh nhu cầu mạnh mẽ dai dẳng từ ngành nhiên liệu sinh học ở châu Mỹ. Đối với dầu hướng dương và dầu hạt cải, giá quốc tế tăng chủ yếu được hỗ trợ bởi triển vọng cây trồng xấu đi ở một số quốc gia sản xuất hạt có dầu chính cho mùa vụ 2024/25.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 127,7 điểm vào tháng 7, hầu như không đổi so với tháng 6, cao hơn 8,6 điểm (7,2%) so với giá trị tương ứng của một năm trước, vì mức giảm trong các chỉ số của bột sữa gần như bù đắp cho mức tăng trong các chỉ số của bơ và pho mát. Báo giá thế giới cho bột sữa đã giảm vào tháng 7, chủ yếu bởi nhu cầu nhập khẩu yếu, đặc biệt là đối với nguồn cung giao ngay, một phần là do hoạt động thị trường ở Tây Âu tạm lắng vào mùa hè, mặc dù lượng hàng tồn kho eo hẹp và sản lượng sữa theo mùa thấp hơn ở Châu Đại Dương. Ngược lại, báo giá bơ quốc tế tăng vừa phải trong tháng thứ mười liên tiếp, phản ánh tình trạng hạn chế về nguồn cung xuất khẩu, chủ yếu là ở Tây Âu, do doanh số bán hàng nội bộ vững chắc, hàng tồn kho eo hẹp và sản lượng sữa giảm theo mùa. Trong khi đó, giá pho mát thế giới tăng nhẹ, chủ yếu là do doanh số bán hàng nội địa cao ở Tây Âu.

Chỉ số giá thịt của FAO* đạt trung bình 119,5 điểm vào tháng 7, tăng 1,5 điểm (1,2 phần trăm) so với tháng 6, cao hơn 1,0 điểm (0,8 phần trăm) so với giá trị tương ứng của một năm trước. Vào tháng 7, giá thịt cừu và thịt bò quốc tế tăng, chủ yếu được hỗ trợ bởi nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ và nguồn cung động vật giết mổ giảm theo mùa ở Châu Đại Dương. Trong khi đó, giá thịt gia cầm quốc tế tăng do nhu cầu nhập khẩu mạnh, đặc biệt là từ Cận Đông và Bắc Phi, trong bối cảnh sản xuất gặp nhiều thách thức do dịch bệnh động vật, đặc biệt là dịch cúm gia cầm bùng phát ở một số vùng sản xuất chính. Ngược lại, giá thịt lợn giảm nhẹ, phản ánh tình trạng cung vượt cầu ở Tây Âu do nhu cầu trong nước và nước ngoài yếu hơn, được cho là càng trầm trọng hơn do Trung Quốc mở cuộc điều tra chống bán phá giá và tiếp tục hạn chế tiếp cận thị trường nước ngoài do dịch tả lợn châu Phi bùng phát.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 120,2 điểm vào tháng 7, tăng 0,8 điểm (0,7 phần trăm) so với tháng 6, đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn giảm 26,1 điểm (17,9 phần trăm) so với giá trị của một năm trước. Sự gia tăng trong tháng 7 là do sản lượng đường thấp hơn dự kiến ​​ở Brazil trong nửa đầu tháng, điều này đã lấn át áp lực giảm do lượng mưa gió mùa được cải thiện ở Ấn Độ và điều kiện thời tiết thuận lợi ở Thái Lan. Ngoài ra, những lo ngại dai dẳng về tác động của điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài đối với năng suất cây trồng ở Brazil trong những tháng tới và giá ethanol tăng gần đây đã hỗ trợ thêm cho giá đường toàn cầu.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.T

Theo FAO

 

Admin

Chỉ số giá thực phẩm của FAO giảm nhẹ vào tháng 8: giá đường, thịt và ngũ cốc giảm, bù đắp cho giá dầu thực vật và sữa tăng

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO ổn định trong tháng 6: giá dầu thực vật, đường và sữa tăng, bù đắp cho giá ngũ cốc giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc