Ngũ cốc

Giá cổ phiếu ngành gạo trái chiều mặc dù kết quả xuất khẩu khả quan

0

Cổ phiếu LTG và PAN của Pan Group hiện là hai cổ phiếu gạo duy nhất được giao dịch sôi động trên thị trường. Mặc dù xuất khẩu gạo trong nước có sự tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị trong quý 1 năm 2024 nhưng tồn kho trong ngành vẫn gặp khó khăn vì một số lý do.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 2,18 triệu tấn trong ba tháng đầu năm, tạo ra doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm ngoái về số lượng và 45,5% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 653,9 USD/tấn, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Philippines, Indonesia, Trung Quốc và Malaysia. Việt Nam lần đầu tiên nổi lên là nước xuất khẩu gạo lớn nhất sang thị trường Singapore, chiếm thị phần 32,03%. Con số này vượt qua cả Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%) về giá trị xuất khẩu.

Từ đầu năm đến nay, ngành lúa gạo Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, như 7 công ty trúng thầu 10/17 gói thầu, cung cấp hơn 300.000 tấn gạo cho Indonesia. Nước này dự kiến ​​tiếp tục nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay. Việt Nam cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) bán 1,5 - 2 triệu tấn gạo hàng năm cho Philippines trong 5 năm.

Bức tranh trái chiều

Nhưng bất chấp số liệu xuất khẩu gạo mạnh mẽ này, cổ phiếu của một số công ty vẫn không ổn định. Cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An bị hạn chế giao dịch, cổ phiếu AGM của Công ty Xuất nhập khẩu An Giang (Angrimex) bị giám sát trong khi cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời giảm do điều chỉnh lợi nhuận năm 2023. Cổ phiếu TAR cũng ở mức nguy cơ bị hủy niêm yết do kiểm toán viên từ chối đưa ra ý kiến ​​về báo cáo tài chính. Công ty nông nghiệp công nghệ cao Trung An chờ xác minh các vấn đề UBCK nêu ra. Công ty Công nghệ cao Trung An lỗ gần 15,6 tỷ đồng trong năm 2023. Hiện công ty chưa tiết lộ lịch trình đại hội cổ đông hay kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Riêng cổ phiếu AGM bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 5/4 do lợi nhuận ròng âm trong 2 năm qua (2022-2023). Cổ phiếu này cũng nhận được ý kiến ​​​​có thẩm quyền từ công ty kiểm toán về báo cáo tài chính năm 2023. Angrimex đang tích cực nỗ lực tái cơ cấu hoạt động và tạo ra lợi nhuận dương, tận dụng những điều kiện thuận lợi trên thị trường xuất khẩu gạo trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thiếu hụt. Một số nước nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam như Indonesia, Philippines cho thấy nhu cầu nhập khẩu gạo tăng cao. Nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Viet First cho biết, cổ phiếu LTG và PAN của Pan Group hiện là hai cổ phiếu gạo duy nhất được giao dịch tích cực trên thị trường. Lúc 13h45 (giờ địa phương), LTG được giao dịch ở mức 24.400 đồng/cổ phiếu, giảm 7% so với đầu năm, trong khi PAN đạt 21.450 đồng/cổ phiếu, tăng 5,1%.

Mảng gạo đóng góp lớn vào doanh thu của Tập đoàn Lộc Trời, chiếm tới 70%, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận ở mảng này tương đối thấp, dao động từ 2-3%. Nhờ đó, mảng vật tư nông nghiệp đã trở thành xương sống của công ty. Ngược lại, Pan Group có hệ sinh thái nông sản phong phú và đa dạng hơn, trong đó sản phẩm gạo chỉ đóng góp 23% vào doanh thu. Biên lợi nhuận của mảng gạo tuy có mở rộng so với năm trước nhưng không đóng góp đáng kể vào lợi nhuận chung của công ty. Nhóm phân tích của Viet First Securities cho biết, do đó, cổ phiếu trong ngành chủ yếu được thúc đẩy bởi giao dịch đầu cơ dựa trên xu hướng giá gạo hơn là triển vọng kinh doanh, chủ yếu do tỷ suất lợi nhuận mỏng và thách thức đạt được lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, triển vọng chung của ngành vẫn rất lạc quan, đặc trưng bởi khối lượng xuất khẩu tăng và sự nhận diện ngày càng tăng của các thương hiệu Việt Nam, Viet First Securities cho biết thêm. Ngoài ra, sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng của El Niño dự kiến ​​sẽ duy trì giá gạo ở mức cao.

Ấn Độ, nước chiếm 40% thương mại gạo toàn cầu, tiếp tục hạn chế xuất khẩu gạo Theo báo cáo Global Commodity Outlook của Ngân hàng Thế giới, giá gạo toàn cầu khó có thể giảm trước năm 2025.

Theo VNS

Admin

Giá gạo tại Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 11 năm

Bài trước

Gạo Việt Nam lập kỷ lục giá toàn cầu trong bối cảnh thị trường biến động; Trung Quốc mua nhiều nông sản hơn, nhưng giảm nhập khẩu gạo, hạt tiêu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc