0

Sau 5 năm thực hiện, Hiệp định xuyên Thái Bình Dương đã mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là cá tra. Theo Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thị trường đã mở cửa cho thủy sản Việt Nam cũng như cá tra.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến ngày 15/6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường CPTPP đạt 114 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu nửa đầu tháng 6 là 12 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. 6 tháng đầu năm, Mexico là thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất trong khối này, với tỷ trọng trị giá 31 triệu USD, tăng 7%, tiếp theo là Nhật Bản và Canada (mỗi nước 18 triệu USD) và Singapore (16 triệu USD).

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2019-2023, đại dịch Covid-19, xung đột chính trị và gián đoạn các tuyến vận tải trên thế giới đã tạo ra nhiều thách thức cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong đó có khối CPTPP. Lượng cá tra tồn kho cao ở nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm khiến xuất khẩu cá tra của Việt Nam giảm trong năm 2023. Tuy nhiên, so với các thị trường khác, mức giảm kim ngạch xuất khẩu cá tra sang CPTPP vẫn ở mức chấp nhận được.

Năm nay, xuất khẩu cá tra bắt đầu phục hồi ở một số thị trường, trong đó có khối CPTPP, trong đó chủ yếu tiêu thụ philê cá tra đông lạnh từ Việt Nam. VASEP dự báo trong 6 tháng cuối năm 2024, xuất khẩu cá tra sang khối CPTPP dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng do giá cả và nhu cầu đang dần ổn định. Để thúc đẩy xuất khẩu, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh và nghiên cứu lợi thế của hiệp định này về mặt thuế quan để tận dụng cơ hội xuất khẩu.

Theo VNS

Admin

Canada là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn thứ hai trong khối CPTPP

Bài trước

Việt Nam khai thác triệt để CPTPP để thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản