Thủy sản

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc gặp rào cản kỹ thuật – VASEP

0

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi thủy sản Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam được hưởng mức thuế bằng 0 thì các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam đang gặp phải hạn chế lớn khi vào thị trường Hàn Quốc.

Ngày 15/4, VASEP có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ hạn ngạch nhập khẩu đối với tôm Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). VASEP cho biết, nếu tình trạng này kéo dài sẽ cản trở các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc.

Theo VKFTA có hiệu lực từ cuối năm 2015 và hiện đã là năm thứ 10 thực hiện, hầu hết các mặt hàng thủy sản đều được hưởng thuế 0%. Tuy nhiên, theo Phụ lục 2A-1 về quản lý hạn ngạch thuế quan của Hàn Quốc trong VKFTA, vẫn còn 7 nhóm sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam vào Hàn Quốc chỉ được hưởng ưu đãi thuế quan ở một mức hạn ngạch nhất định. Cụ thể, Hàn Quốc cấp hạn ngạch miễn thuế 15.000 tấn/năm cho các sản phẩm này theo VKFTA. Bất kỳ hàng nhập khẩu nào vượt quá hạn ngạch này đều phải chịu mức thuế cơ bản 20%. Ngược lại, theo biểu thuế nhập khẩu cập nhật mới nhất của Việt Nam (năm 2024), toàn bộ thủy sản nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Việt Nam đều được miễn thuế. Như vậy, dù Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn với thủy sản Hàn Quốc nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn phải chịu hạn ngạch khi vào Hàn Quốc.

Tình trạng này khiến các nhà nhập khẩu Hàn Quốc cân nhắc mua tôm từ các nước khác như Peru, nước có hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, dẫn đến thuế nhập khẩu 0% trong vòng 5-7 năm, xóa bỏ mọi lợi thế thuế quan cho sản phẩm tôm đông lạnh từ Việt Nam theo VKFTA tại thị trường Hàn Quốc, theo VASEP. VASEP cho rằng, Hàn Quốc cần xem xét dỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm Việt Nam theo VKFTA để bảo vệ thị phần và lợi ích lâu dài của tôm Việt Nam tại thị trường này. Họ nói thêm rằng Hàn Quốc có thể ủng hộ đề xuất này vì nước này hiện đang phải đối mặt với lạm phát và giá lương thực tăng cao. Chính phủ Hàn Quốc đã và đang chủ động giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng và dường như sẵn sàng xem xét các giải pháp khác để giảm giá thực phẩm nhập khẩu, trong đó có việc thảo luận điều chỉnh thuế VKFTA.

Trong những năm gần đây, VKFTA đã tác động tích cực đến các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hàn Quốc, trong đó có thủy sản. Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 62% từ 585 triệu USD năm 2015 lên 950 triệu USD năm 2022, giảm xuống 786 triệu USD năm 2023.

Theo Saigon Times

Admin

Indonesia mời thầu 300.000 tấn gạo và cơ hội thị trường lớn trong năm 2024

Bài trước

Đấu giá cấp phép nhập khẩu bổ sung 200.000 tấn đường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản